จับตาวันนี้ ลุ้นขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท นำร่อง 10 จังหวัด

View icon 101
วันที่ 26 มี.ค. 2567 | 06.23 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องจับตา ค่าจ้างขั้นต่ำจะขยับหรือไม่ วันนี้ คณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี มีนัดประชุมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบใหม่ นำร่อง 10 จังหวัดท่องเที่ยว มีลุ้นไปถึง 400 บาท หากเคาะเตรียมชงเสนอ ครม. ต้นเดือนเมษายน คาดมีผลบังคับใช้เป็นของขวัญวันสงกรานต์ 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า วันนี้คณะกรรมการค่าจ้าง จะพิจารณากำหนดอัตราค่าแรงขั้นต่ำ หลังคณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรอง ประชุมเสนออัตราค่าจ้างเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

โดยข้อเสนอแนะก็คือ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 10 จังหวัด ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ สงขลา พังงา ประจวบคีรีขันธ์ และระยอง

หากมีมติเห็นชอบ สำนักงานคณะกรรมการค่าจ้าง จะเสนอไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 2 หรือ 9 เมษายน อีกครั้ง เพื่อรับทราบและประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน เป็นของขวัญช่วงเทศกาลสงกรานต์

ส่วนการพิจารณารายละเอียดการปรับอัตราค่าจ้างรอบใหม่ จะพิจารณาเป็นรายพื้นที่ เช่น พื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน จะมีค่าจ้างอัตราหนึ่ง ส่วนกรุงเทพฯ ชั้นนอก อาจมีค่าจ้างอีกอัตราหนึ่ง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับค่าครองชีพ ส่วนบางแห่งจะปรับขึ้นไปถึงวันละ 400 บาทหรือไม่นั้น ต้องรอผลการพิจารณาเสียก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง