เชียงใหม่ ทวงแชมป์เมืองใหญ่ที่มีมลพิษมากสุดของโลก

เชียงใหม่ ทวงแชมป์เมืองใหญ่ที่มีมลพิษมากสุดของโลก

View icon 197
วันที่ 26 มี.ค. 2567 | 14.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"เชียงใหม่" ทวงแชมป์เมืองใหญ่ที่มีมลพิษมากสุดของโลก หลังควันไฟป่าดันค่า PM 2.5 พุ่งชั่วข้ามคืน

วันนี้ (26 มี.ค. 67) คุณภาพอากาศที่ จ.เชียงใหม่เข้าขั้นวิกฤต ปริมาณฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงขึ้นในชั่วข้ามคืนจนทำให้กลายเป็นอันดับ 1 เมืองคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของเวปไซต์ iqair ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 193 AQI สหรัฐฯ 

โดยสอดคล้องกับค่าฝุ่น PM 2.5 ที่อยู่ในเกณฑ์สีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ เกิน 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในทุกพื้นที่ สูงสุดที่ ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว 349 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สาเหตุเนื่องมาจากฝุ่นควันจากไฟป่ากลับมาหนาแน่นอีกครั้ง นอกจากไฟป่าที่มาจากไฟป่าที่กลับมาปะทุมากขึ้นนับร้อยจุด อีกส่วนหนึ่งยังมาจากกระแสลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดหอบเอากลุ่มควันจากประเทศเพื่อนบ้านที่พบฮอตสปอตวานนี้กว่า 2,700 จุดเข้ามาสมทบ
 
ขณะที่บรรยากาศตามท้องถนนในตัวเมืองเชียงใหม่ ตลอดทั้งวันขมุกขมัวไปด้วยฝุ่นควันจนทำให้ดอยสุเทพซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดปริมาณฝุ่นของคนเชียงใหม่หายไปจากสายตาอีกครั้ง

ทางด้าน รศ.พญ.กรรณิการ์ รุ่งโรจน์วัฒนศิริ หัวหน้าภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แนะนำประชาชนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมนอกบ้านในช่วงฝุ่นควันเกินค่ามาตรฐานและใช้เครื่องฟอกอากาศในที่พักอาศัย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางเป็นพิเศษ คือ เด็กอายุน้อยกว่า 4 ขวบ สตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยกลุ่มโรคประจำตัวด้านทางเดินหายใจ และ ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เพราะเสี่ยงทำให้เลือดกำเดาไหลและมีผลกระทบต่อสุขภาพอีกหลายด้าน