เกาหลีเหนือ เผยนายกฯ ญี่ปุ่น อยากเข้าพบ คิม จอง-อึน

View icon 58
วันที่ 26 มี.ค. 2567 | 18.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
สื่อท้องถิ่นของเกาหลีเหนือ รายงานว่า นางคิมโยจอง รองผู้อำนวยการคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี ซึ่งเป็นน้องสาวของผู้นำ "คิม จองอึน" ของเกาหลีเหนือ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น แสดงความตั้งใจที่จะเข้าพบ และจัดประชุมสุดยอดร่วมกับ นายคิม จองอึน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

โดย นางคิมโยจอง ย้ำว่า การประชุมระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะเกิดขึ้นได้นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจทางการเมืองของญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลี ที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจเลือก ไม่เพียงเท่านี้ แต่เกาหลีเหนือยังกล่าวว่า ผู้นำญี่ปุ่นจะไม่สามารถเข้าหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือได้เพียงแค่เพราะเขาอยากจะพบ

นอกจากนี้ ทางการเกาหลีเหนือ ยังได้เตือนว่าเมื่อไหร่ก็ตาม ที่ญี่ปุ่นวางตัวเป็นปรปักษ์กับเกาหลีเหนือ หรือ แสดงการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดอธิปไตย ก็จะถูกปฏิบัติในฐานะศัตรู และกลายเป็นเป้าหมายในการโจมตีของเกาหลีเหนือทันที

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ตึงเครียดมาตั้งแต่สมัยที่ญี่ปุ่นเข้ายึดครองคาบสมุทรเกาหลี โดยในขณะนั้นญี่ปุ่นถูกประณามว่าเป็นบังคับให้ผู้หญิงเกาหลีต้องทำงานในซ่องโสเภณี เพื่อปรนเปรอกองทัพญี่ปุ่น รวมไปถึงการบังคับใช้แรงงานด้านอื่น ๆ ด้วย

ขณะที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ได้ทำงานร่วมกันเพื่อเฝ้าระวัง และร่วมหาวิธีป้องกันภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือมาโดยตลอด ซึ่งญี่ปุ่น มีการเจรจาในประเด็นนี้กับเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ให้กับฝั่งเกาหลีใต้เรื่อยมาอีกด้วย