จับหนุ่มชาวเมียนมา อ้างหาปลา ที่แท้เป็นขบวนการลักลอบขนยาเสพติด

View icon 91
วันที่ 26 มี.ค. 2567 | 22.22 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดง จับหนุ่มเมียนมาได้กลางป่า อ้างเข้ามาหาปลา แต่เจ้าหน้าที่พบพิรุธหลายอย่าง จึงย้อนไปตรวจดูกล้องดักถ่ายสัตว์พบเป็น 1 ในกลุ่มคาราวานลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าไทย

นายประกาศิต ระวิวรรณ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยาน โป่งอาง พร้อมทหาร และฝ่ายปกครอง ร่วมกันออกตรวจและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ โดยขณะลาดตระเวน ได้ตรวจพบชายคนหนึ่งอยู่ในป่า ทิศเหนือของ บ้านโป่งอาง หมู่ 5 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จึงควบคุมตัวมา ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติผาแดง เพื่อสอบสวนผ่านล่าม

จากการสอบสวนทราบชื่อ คือ นายสิระ สัญชาติเมียนมา ให้การว่า ได้ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ บ้านอรุโณทัย ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว โดยมีอาชีพเกี่ยวหญ้าคาขาย และได้เข้าป่าเพื่อมาหาปลา เจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาสารเสพติดในร่างกายพบเป็นสีม่วง นายสิระ จึงยอมรับว่า ได้เสพยาบ้ามา 2 เม็ด เมื่อ 3 วันที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ยังพบพิรุธหลายอย่าง จึงตรวจสอบภาพจากกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าที่ติดตั้งไว้ในพื้นที่ ที่คาดว่า เป็นเส้นทางของคาราวานลักลอบลำเลียงยาเสพติด และได้พบกลุ่มคนเดินผ่านหน้ากล้อง 6 คน โดย นายสิระ ก็เป็นหนึ่งใน 6 คน แต่ขากลับไม่พบว่า นายสิระ อยู่ด้วย จึงสันนิษฐานว่า นายสิระ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยมีแหล่งพักค้างคืนในป่า และออกมาดูเส้นทางล่วงหน้า เจ้าหน้าที่จึงประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่มาสอบสวน ก่อนนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.นาหวาย เพื่อดำเนินคดีต่อไป