ทนายตั้ม ลากอวน แฉส่วยตัวท็อป

View icon 73
วันที่ 27 มี.ค. 2567 | 05.07 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - แถลงยาวร่วมชั่วโมง กับการเปิดเผยข้อมูลที่ "ทนายตั้ม" เรียกว่านี่คือ "ส่วยตัวท็อป" สะเทือนวงการสีกากี พยานหลักฐานที่เอามาเปิดให้ดูมีทั้งแบบที่ระบุตัวตนแบบชัด ๆ และปกปิดส่วนสำคัญไว้รอให้มีการตรวจสอบ

อารัมภบทนิดเดียว "ทนายตั้ม" ก็เริ่มแฉ 3 ตัวละคร เหมือนที่โพสต์ในเฟซบุ๊ก ได้แก่ "ดาบยาว คอมมานโด" คนที่คอยรวบรวมเงินส่วย, "รองฟาง" คนสนิท "บิ๊กต่อ" และตัว "บิ๊กต่อ" เอง เรียกได้ว่า เปิดกันแบบตรง ๆ ไม่อ้อมค้อม

จากนั้นก็เริ่มย้อนที่มาที่ไปว่า ทำไมกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ หรือ คอมมานโด และ บช.สอท. หรือ กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ ถึงเกี่ยวข้อง ส่วย 18 รายการ มีอะไรบ้าง ส่วนใหญ่เป็นจำพวกธุรกิจสีเทา อย่าง บ่อนพนัน, เว็บฯ พนัน, ผับ, สถานบันเทิง, อาบ อบ นวด ที่อ่านรายชื่อแล้วคิดไม่ถึงก็มี เช่น ตลาดนัด, ตลาดสด, แขกขายถั่ว-โรตี

โดยมีคนที่รับผิดชอบเก็บเงินส่วย แบ่งหน้าที่อยู่ใน 5 พื้นที่ทั่วประเทศ เช่น ดาบกอล์ฟ, ดาบชาติ, ดาบสิงห์, ดาบบู, ดาบยักษ์ โดยกำหนดจะต้องตัดยอดส่งเงินทุกวันที่ 25 ของเดือน

โดยมีบัญชีม้าสำคัญชื่อ "คชาชาญ" มีคนกดเงินสดนำไปส่งมอบกันที่ กองบังคับการคอมมานโด และห้องทำงานระดับนายพลของตำรวจไซเบอร์ มีภาพวงจรปิด มีสลิปเงิน ภาพถ่ายยืนยันการโอนเงินเป็นหลักฐาน

โดยมีบางข้อมูลเชื่อมโยงตรงกับที่ทนายของ "บิ๊กโจ๊ก" เคยตั้งโต๊ะแถลงข่าว 34 เส้นทางการเงิน รวมถึงยังอธิบายด้วยว่า ทำไมถึงเชื่อมโยงไปถึง "บิ๊กต่อ" ได้

ในช่วงท้ายของการแถลงยังต่อสายไปหา พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ "รองเต่า" เพื่อบอกว่าวันที่ 28 มีนาคมนี้ จะไปยื่นหนังสือขอให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้

ทันทีที่การแถลงข่าวจบ ผู้สื่อข่าวก็พยายามจะสอบถามกับ "บิ๊กต่าย" ที่ตอนนี้ขึ้นมารักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งไม่ว่าจะตอบที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล หรือที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็พูดเหมือนกัน

ว่าเป็นสิทธิ์ของ "ทนายตั้ม" ที่จะพูดหรือชี้แจงอะไรก็ได้ ส่วนจะรับข้อมูลชุดนี้มาตรวจสอบหรือไม่ ต้องรอให้มีการรายงานมาเป็นลายลักษณ์อักษรก่อน ถึงจะพิจารณาตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมได้

ส่วน นายกรัฐมนตรี ที่ไปเป็นประธานการประชุม "ก.ตร." ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็พูดถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตนจะไม่ยุ่งเรื่องดังกล่าว

เราก็ถามกับ 1 ใน 3 คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดที่ว่า ก็บอกว่า กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเชิญ "ทนายตั้ม" มาให้ข้อมูล เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วนเรื่อง "บิ๊กโจ๊ก" เผื่อใครลืม เมื่อวานครบกำหนดหมายเรียกผัดที่ 2 ทีมข่าวตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าไม่พบว่าได้เข้ามอบตัวกับใครที่ไหน ซึ่งก็มีรายงานข่าวว่า 09.00 น. วันนี้ ผบช.น. จะไปขอศาลออกหมายจับ "บิ๊กโจ๊ก" ก็ต้องรอดูกันว่าจะจริงหรือไม่ แต่ล่าสุดทีมข่าวได้ติดต่อไปที่ ผบช.น. ยืนยันว่าไม่ได้ไปขอหมายจับด้วย และจะยังไม่มีการออกหมายจับ

ทางนักข่าวสายศาลก็ยืนยันว่า มีการประสานมาจากทางตำรวจนครบาลว่า จะมีการเข้ามาขอหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้ 1 นาย