ปักหมุดของดีทั่วไทย : โรตีปาแย โรตีโอ่งสูตรโบราณ ของอร่อย จ.ยะลา

View icon 74
วันที่ 27 มี.ค. 2567 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่วงนี้อยู่ในช่วงเดือนรอมฎอน ที่พี่น้องชาวไทยมุสลิม จะถือศีลอด และจะเปิดบวช กินอาหารในช่วงค่ำ ทำให้ ร้านโรตีโอ่ง ในจังหวัดยะลา เป็นอีกเมนูยอดนิยมที่ถูกซื้อนำกลับไปรับประทานกันที่บ้าน ด้วยรสชาติอร่อย และไม่มีน้ำมัน จนหลายคนบอกว่า เหมือนยกครัวโรตีจากประเทศปากีสถาน มาไว้ในจังหวัดยะลา ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา ช่วง ปักหมุดของดีทั่วไทย

ห้วงเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนอันประเสริฐของพี่น้องชาวไทยมุสลิม ทำให้บรรยากาศยามเย็น จะเห็นพี่น้องชาวไทยมุสลิมในจังหวัดยะลา ออกมาซื้อหาอาหารไปกินในช่วงเปิดบวช ทำให้ โรตีโอ่ง หรือ โรตีปาแย ถูกนำไปเป็นเมนูอาหารรับประทานกันชนิดที่ว่า บางวันลูกค้าต้องยืนรอเต็มหน้าร้าน นานถึง 20 นาที เพราะเป็นสูตรแท้ดั้งเดิมต้นตำหรับ สูตรเด็ดจากประเทศปากีสถาน ส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่น ขายมานานกว่า 25 ปีแล้ว จนลูกค้าส่วนใหญ่ ต่างติดใจ กลายเป็นลูกค้าประจำ ซื้อกินกันมานานนับสิบปีกันเลย

โรตีโอ่งที่นี่ มีกลิ่นหอมของถ่าน และสูตรหมักของแป้ง เมื่อโดนความร้อน จะนุ่ม กรอบ รสชาติอร่อย อีกทั้งการทำก็ต่างไปจากโรตีทั่วไป เพราะจะใช้โอ่งขนาดใหญ่ แทนการทอดด้วยน้ำมันในกระทะ จึงไร้ไขมัน ทานแล้วไม่อ้วน จึงเหมาะสำหรับคนรักสุขภาพนั่นเอง

ผมสังเกตเมาะ ทำโรตีมาซักพักใหญ่ ๆ ดูแล้วเหมือนไม่ยุ่งยากอะไร แต่พอผมไปลองทำเองเข้าจริง ๆ กลับไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะในโอ่งมีอุณภูมิสูงมาก ๆ ใครไม่เคยทำ มือพองได้ง่าย ๆ กันเลย

ส่วนราคาโรตี ต่อชิ้นก็ไม่แพง ตกแผ่นละ 10 บาท ผมกินครั้งแรก 1 ชิ้น บอกเลยว่าอิ่มมาก ๆ ส่วนหลังเดือนรอมฎอน จะขายในช่วงตอนเช้าตามเวลาตามปกติ

แต่ต้องบอกเลยว่า คนจะแน่นร้านจนต้องต่อคิว เพราะราคาถูก และมีแกงให้เลือกหลากหลาย และที่สำคัญ หลายคนบอกว่า รสชาติของโรตีโอ่งที่นี่ เหมือนได้กินโรตีแท้ ๆ จากประเทศปากีสถาน จนมียอดขายไม่ต่ำกว่าวันละ 300-600 แผ่นต่อวัน กันเลย

#สนามข่าว7สี #ปักหมุดของดีทั่วไทย #โรตีปาแย #โรตีโอ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง