ยายร่ำไห้อยู่บ้านเพียงลำพัง เจอค่าน้ำ 13,000 บาท

View icon 4.4K
วันที่ 27 มี.ค. 2567 | 16.32 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - โผล่มาอีกค่าน้ำประปาแพงต้องจ่ายหลักหมื่น ยายพิการอยู่คนเดียวตามลำพังนั่งร้องไห้ ไม่มีน้ำใช้มาหลายเดือน เหตุเพราะถูกการประปาตัดน้ำ เนื่องจากค้างจ่าย 6 เดือน เป็นเงิน 13,000 บาท ยายงงว่ามาตัดน้ำได้ไง จ่ายค่าน้ำเดือนละ 80 บาททุกเดือน โดยฝากเงินกับคนจดมิเตอร์ไป และอีกเรื่องที่ต้องช็อกก็คือ บิลค่าน้ำ 6 เดือน 13,000 กว่าบาท ตัวเลขนี้มาได้ยังไง

ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ไปยังบ้านเลขที่ 97 หมู่ 2 ชุมชนบ้านดุงน้อย ตำบลศรีสุทโธ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี พบกับนางจันทร์มา มูลเร อายุ 76 ปี เจ้าของบ้าน สภาพพิการทางขา เป็นอัมพฤกษ์เดินไม่ค่อยได้ อาศัยอยู่ในบ้านเพียงลำพัง สภาพบ้านค่อนข้างทรุดโทรม จากการตรวจสอบท่อน้ำภายในบ้าน พบว่ามิเตอร์น้ำถูกถอดออกไป ไม่มีน้ำใช้ภายในบ้าน แต่มีเพื่อนบ้านช่วยกันนำน้ำมาบริจาคให้ไว้ใช้กินใช้อาบ

นางจันทร์มา เล่าให้ฟังว่า ตนเองป่วยจากการที่ไปฉีดวัคซีนโควิดเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ทำให้ไม่มีกำลังขาเดินไม่ค่อยไหว ยายอยู่บ้านคนเดียว ปกติจะจ่ายค่าน้ำแต่ละเดือน ๆ ละประมาณ 70-80 บาท เวลาจ่ายค่าน้ำยายจะฝากให้นายอ้วนคนจดมิเตอร์น้ำไปจ่าย แต่ไม่เคยได้บิลใบเสร็จ

พอมาถึงเดือนธันวาคม 2566 ได้มีเจ้าหน้าที่ได้มาตัดน้ำ ถอดมิเตอร์น้ำที่บ้านออกไป ตนก็งงว่า ฝากเงินไปกับนายหมีคนจดค่าน้ำ ให้ไปจ่ายให้ทุกเดือน จะค้างค่าน้ำได้อย่างไร 

และเจ้าหน้าที่การประปาแจ้งอีกว่า ได้ค้างค่าน้ำมาแล้ว 6 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2566 เป็นเงิน 13,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่บอก ต้องนำเงินมาจ่ายก่อนถึงจะต่อน้ำให้ หรือผ่อนชำระก็ได้

ขณะที่นายอธิพงษ์ มูลเร อายุ 30 ปี หลานชายนางจันทร์มา เปิดเผยว่า ตนรู้ข่าวว่าบ้านยายถูกตัดมิเตอร์น้ำจึงรีบเดินทางไปสอบถามที่ทำการประปา อำเภอบ้านดุง เพื่อสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า ยายค้างค่าน้ำมา 6 เดือนจึงต้องตัดมิเตอร์ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งยอดเงินที่ต้องจ่าย คือค่าน้ำและค่าติดตาม รวมแล้วประมาณ 13,000 บาท ตนจึงขอบิลค่าน้ำมาดู แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่ให้ดู แค่เขียนตัวเลขใส่กระดาษมาให้ดูแทน ตนก็งงแต่ก็ไม่กล้าถามอะไรมาก ตนจึงถามว่า ทำไมค่าน้ำแพงจัง ทั้ง ๆ ที่อยู่บ้านคนเดียว เจ้าหน้าที่ได้ตอบว่า สาเหตุมาจากท่อน้ำรั่วภายในบ้าน แต่ตนไม่เชื่อว่าท่อน้ำจะรั่วเพราะก่อนหน้านี้ตนคอยตรวจอยู่ตลอด ด้วยการเปิด-ปิดมิเตอร์น้ำ ไม่รั่วอย่างแน่นอน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ฯ เขาก็แนะนำว่าต้องจ่ายถึงจะไปต่อมิเตอร์ให้ หรือจะผ่อนจ่ายก็ได้เดือนละ 2,000 บาท ตนกับยายไม่มีเงินไปจ่ายแน่ ๆ เพราะลำพังทุกวันนี้ ยายมีรายได้จากเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 700 บาทเท่านั้น ส่วนผมไม่มีรายได้เดือนละไม่กี่บาท ตอนนี้ยายไม่มีน้ำใช้ ตนต้องเข็นน้ำใส่ถังจากทุ่งนามาให้ยาย เป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ตนอยากให้การประปาเข้ามาตรวจสอบให้ละเอียด ว่าเกิดจากอะไร ที่ผ่านมายายก็จ่ายค่าน้ำทุกเดือน ๆ

ล่าสุดทางผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี พร้อมคณะ ได้เดินทางไปพบคุณยายจันทร์มา เพื่อชี้แจ้งข้อเท็จจริงให้คุณยายได้รับรู้และช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดเหตุ

โดยนายขจรศักดิ์ เหลืองอาทิตย์ ผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาคสาขาบ้านดุง ให้ข้อมูลว่า สำหรับเคสของคุณยายเรื่องค่าน้ำประปานั้น ปัญหาบ้านหลังนี้เกิดจากการรั่วภายจนทำให้ค่าใช้น้ำเพิ่มขึ้นสูง

นอกจากนี้คุณยายยังมีการค้างชำระค่าน้ำเป็นเวลา 3 เดือน จนทำให้การประปาต้องออกมาตัดมาตรวัดน้ำ หลังทางประปาทราบเรื่องก็ได้เดินทางลงพื้นที่มายังบ้านคุณยาย โดยทางประปาจะหาแนวทางช่วยเหลือเพื่อคุณยาย ให้กลับไปใช้น้ำได้ปกติ

เบื้องต้นทางเราได้แนะนำให้คุณยายชำระค่าน้ำ 2 งวดก่อน เพื่อให้ทางประปาสามารถติดตั้งมาตรวัดน้ำกลับคืนได้ ส่วนเงินค้างชำระที่เหลือจำนวน 9,646.85 บาท ให้ทางคุณยายทำสัญญาผ่อนชำระเป็นรายเดือนซึ่งเงินยอดหนี้จำนวนนี้ เป็นหน้าที่ของผู้ใช้น้ำจะต้องผ่อนชำระกับทางประปา

อย่างไรก็ดีหากคุณยายไม่สามารถผ่อนชำระได้ ทางประปาก็คงต้องขอผู้มีจิตศรัทธาผู้ใจบุญร่วมกันออกค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ ส่วนปัญหาน้ำรั่วทางประปาจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและแก้ไขให้แล้ว เพื่อเป็นการเยียวยาและบริการผู้ใช้น้ำ

พอคุณยายจันทร์มา ได้ยินแบบนี้แล้วก็รู้สึกดีใจและเข้าใจเรื่องทั้งหมดแล้ว และขอบคุณที่ผู้จัดการประปาออกมาชี้แจง