สธ. เฝ้าระวังเต็ม "แอนแทรกซ์" หลังลาวพบผู้ป่วย 54 คน

สธ. เฝ้าระวังเต็ม "แอนแทรกซ์" หลังลาวพบผู้ป่วย 54 คน

View icon 170
วันที่ 27 มี.ค. 2567 | 19.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สธ. เฝ้าระวังเต็ม "แอนแทรกซ์" หลังลาวพบผู้ป่วย 54 คน ชี้เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ย้ำยังไม่พบในไทย

วันนี้ (28 มี.ค. 67) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว่า หลังมีรายงานการเกิดโรคใน สปป.ลาว ได้กำชับให้กรมควบคุมโรคประสานหน่วยงานในพื้นที่เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์

โดยเฉพาะด่านช่องทางเข้าออกที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว หากพบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าได้กับโรคแอนแทรกช์ จะมีการสอบสวนโรคและรายงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทันที

สำหรับประชาชน หากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งหน่วยงานปศุสัตว์ในพื้นที่ หรือแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่สำคัญห้ามสัมผัสเคลื่อนย้ายซาก หรือชำแหละเพื่อการบริโภคโดยเด็ดขาด และหากมีประวัติสัมผัสสัตว์ป่วยแล้วมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์ ซึ่งโรคนี้สามารถรักษาให้หายได้ด้วยยาปฏิชีวนะ

สำหรับโรคแอนแทรกซ์ เป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรียแบบเฉียบพลันจากเชื้อ Bacillus anthracis เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน เกิดหลังสัมผัสเชื้อขณะชำแหละสัตว์ป่วย หรือสัมผัสซากสัตว์ที่ป่วยตาย โดยเฉพาะวัว ควาย หรือสัตว์กินหญ้า

โดยอาการป่วยแบ่งเป็น 3 ระบบตามการสัมผัสเชื้อ คือ

1. อาการทางผิวหนัง จะมีแผลลักษณะคล้ายบุหรี่จี้บริเวณที่สัมผัสเชื้อ คือแผลเป็นสีดำ และขอบบวมแดง

2. อาการระบบทางเดินอาหาร จากการรับประทานเนื้อสัตว์ป่วยตายดิบๆ หรือปรุงไม่สุก ทำให้มีไข้ คลื่นไส้ อาเจียน และปวดท้องอย่างรุนแรง มีอัตราป่วยตาย 50-60%

3. อาการระบบทางเดินหายใจ จากการหายใจเอาสปอร์เชื้อเข้าไป ทำให้มีไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หายใจขัด หายใจลำบาก หน้าเขียวคล้ำ ปอดอักเสบ และเสียชีวิตได้ อัตราการป่วยตายสูงถึง 80-90% แต่มีความเสี่ยงน้อยมากที่จะแพร่โรคจากคนสู่คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง