นายกฯ ยินดีกฎหมายสมรสเท่าเทียม ผ่านสภาฯ ฉลุย หวัง สว.เห็นชอบ

นายกฯ ยินดีกฎหมายสมรสเท่าเทียม ผ่านสภาฯ ฉลุย หวัง สว.เห็นชอบ

View icon 212
วันที่ 27 มี.ค. 2567 | 19.32 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
นายกฯ ยินดีกฎหมายสมรสเท่าเทียม ผ่านสภาฯ ฉลุย หวัง สว.เห็นชอบ เพราะเป็นเรื่องที่ต่อสู้มาโดยตลอด ด้านกลุ่ม LGBTQ โร่ขอบคุณนายกฯ ลั่นพร้อมแต่งงานทันที เมื่อกฎหมายประกาศบังคับใช้

วันนี้ (27 มี.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเยี่ยมชมบูธสินค้าผ้าขาวม้าที่ห้างสรรพสินค้า  ซึ่งระหว่างที่นายกรัฐมนตรีแจกถุงผ้าขาวม้าให้กับสื่อมวลชน มีกลุ่ม LGBTQ 4 คน เดินเข้ามาหานายกรัฐมนตรีพร้อมกับกล่าวขอบคุณ นายกฯ ที่ผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมสำเร็จ ซึ่งวันนี้สภาฯ ได้โหวตผ่านฉลุยคะแนนเป็นเอกฉันท์ถึงสองรอบ ทำให้กลุ่ม LGBTQ รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก  ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ถามกลับว่า จะแต่งงานกันตอนไหน  LGBTQ จึงตอบกลับนายกฯ ว่าเมื่อกฎหมายประกาศบังคับได้

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังที่สภาฯ ผ่านความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ….หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม ว่า เป็นเรื่องดี  และอยากจะให้ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาด้วย เพราะมีคนอยากจะแต่งงานเป็นจำนวนมาก  วันนี้ตนเองมาเดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ได้เห็นรอยยิ้มของกลุ่ม LGBTQ เยอะไปหมด

ในขณะที่การที่สภาฯ ผ่านความเห็นชอบกฎหมายฉบับดังกล่าว หลายคนมองว่าไม่ใช่เป็นการให้สิทธิ์ แต่เป็นการคืนสิทธิ์ให้กับกลุ่ม LGBTQ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นไปตามหลักการ และรัฐบาลพยายามผลักดันให้เกิดขึ้น

โดยผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อสักครู่นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับกลุ่มของกลุ่ม LGBTQ ได้มีการพูดคุยอะไรบ้างนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ถามเขาว่าเมื่อไหร่จะแต่งงาน เพราะมีหลายคู่ที่รอคอยการแต่งงาน ซึ่งเป็นเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐาน

นายกรัฐมนตรีได้ยกตัวอย่างว่า อย่างตนเอง หรือผู้สื่อข่าวที่เป็นผู้หญิง อยากจะแต่งงานพรุ่งนี้ก็สามารถแต่งได้ แต่ลองจินตนาการดูว่าถ้าเป็นกลุ่ม LGBTQ อยากจะแต่งงาน แต่ก็ไม่สามารถที่จะแต่งได้ มันเป็นอะไรที่จำกัดสิทธิ์เขา  แต่วันนี้ไม่ว่าจะเรียกว่าการให้สิทธิ์หรือคืนสิทธิ์ แต่ก็ต้องให้เขา เป็นเรื่องที่เราไฟท์มาโดยตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง