รวบ ไอ้เด่น มือขวาจ่าฝูง สิ้นฤทธิ์ในกรงดัก

View icon 80
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มาดูปฏิบัติการรวบตัวตึงลพบุรี ซึ่งครบกำหนด 3 วันแล้ว จับลิงเกเรได้ทั้งหมด 23 ตัว จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 50 ตัว วันสุดท้ายสามารถรวบตัว "ไอ้เด่น" ลูกสมุนมือขวาของ "ไอ้ยักษ์" ที่ถูกจับไปวันแรก

คุณผู้ชมดูภาพรถคันที่เห็นอยู่นี้ ในกรงเป็นลิงเกเรที่จับได้วันสุดท้าย ( 27 มี.ค.) ซึ่งในกรงที่ถูกผ้าตาข่ายสีดำคลุมไว้ มี “ ไอ้เด่น” ถูกจับเอาไว้ (อยู่ในกรงบนสุดผ้าคลุม) เป็นลูกสมุนจ่าฝูง "ไอ้ยักษ์" ไอ้เด่นเป็นลูกสมุนมือขวาที่เกเรมาก หลังถูกจับไอ้เด่นพยายามส่งเสียงร้องเรียกพวกคล้ายจะให้เข้ามาช่วยออกจากกรงด้วย

วันที่ 3 (27 มี.ค.) ของปฏิบัติการจับลิง เจ้าหน้าที่นำกรงดักลิงมาตั้งบนทางเท้า ริมถนนราชดำเนิน จุดที่ลิงก่อเหตุแย่งชิงสิ่งของจากประชาชน และนักท่องเที่ยวประจำ โดยใช้ข้าวโพดเป็นเหยื่อล่ออยู่ในกรงดัก จับเพิ่มได้อีก 5 ตัว แยกเป็นลิงตัวเล็ก 3 ตัว และลิงตัวใหญ่พวกหัวโจก อีก 2 ตัว ก่อนจะยุติการดักจับลิง ช่วงเวลา 12.00 น.

ซึ่ง 3 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จะจับเฉพาะกลุ่มหัวโจก เกเร ก้าวร้าว วันแรก (25 มี.ค.) ได้  9 ตัว วันที่ 2 (26 มี.ค.) ได้ 9 ตัว และวันสุดท้าย ( 27 มี.ค.) ได้ 5 ตัว รวมจับลิงเกเรทั้งหมด ได้ 23 ตัว จากเป้าหมายต้องจับให้ได้ 50 ตัว

ที่นี้คุณผู้ชมมาดูโฉมหน้า ลิงหัวโจก ที่นิสัยเกเร ดุร้าย ที่ถูกเจ้าหน้าที่รวบตัวได้ มี "ไอ้ยักษ์" ถูกหลอกล่อด้วยข้าวโพดในกรง รวบตัวได้วันที่ 25 มีนาคม "ไอ้เครา" ลิงหัวโจกตัวที่ 2 ถูกลูกดอกยาสลบ ถูกรวบตัวได้ในวันที่ 2 ( 26 มี.ค.) และ "ไอ้เด่น" ลูกสมุนมือขวาของ "ไอ้ยักษ์" ก็ถูกใช้ข้าวโพดหลอกล่อเข้าไปในกรง รวบตัวได้ในวันสุดท้าย (27 มี.ค.)

นายบุญธรรม รัตนโสม ผู้ประกอบในพื้นที่ เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่มาจับกลุ่มลิงเกเร และสามารถจับหัวโจกลูกสมุนไปหลายตัว ก็จะทำให้ช่วงนี้ฝูงลิงเงียบลง เก็บตัว ไม่ค่อยออกมาก่อความวุ่นวาย

จากปฏิบัติการทั้ง 3 วัน เจ้าหน้าที่พบว่าการจับลิงต้องใช้วิธีการสลับเปลี่ยนทุกวัน((ทั้งการวางกรงนำอาหารล่อ การใช้ปืนยิงยาสลบ เพื่อไม่ให้ลิงจำได้ )) เพราะลิงลพบุรี มีพัฒนาระวังตัวมากขึ้น จึงทำให้เป็นอุปสรรค

ส่วนลิงที่จับได้ 23 ตัวจะถูกนำไปพักฟื้น ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (สาขาสระบุรี) ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับชาวจังหวัดนครนายก ซึ่งลิงกลุ่มนี้จะถูกส่งกลับมาที่สวนลิงจังหวัดลพบุรีอีกครั้ง ซึ่งการปฏิบัติการจับลิงครั้งนี้ มุ่งเน้นจับลิงเฉพาะลิงหัวโจก ลิงเกเร ที่มีพฤติกรรรมก้าวร้าว ตามที่ประชาชนให้เบาะแส