จับได้แค่ 23 ตัว ยุติจับลิงแล้ว หลังพบฉลาดเกิน

View icon 277
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 06.50 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี ชั่วคราวแล้ว หลังปฏิบัติการจับลิง 3 วัน ทั้งวางกรงดัก ทั้งยิงยาสลบ ได้จำนวนลิงแค่ 23 ตัว ไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 50 ตัว

วานนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมทีมงาน รวม 10 คน ลงพื้นที่จับลิงเกเร ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 บริเวณตึกหน้าสำนักงานเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ถนนราชดำเนิน ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งเป็นจุดที่ลิงเคยก่อเหตุแย่งชิงสิ่งของจากประชาชนเป็นประจำ ในรอบเดือนที่ผ่านมา

โดยเมื่อวานเปลี่ยนยุทธวิธีอีกครั้ง จากเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ใช้ปืนยิงยาสลบ แต่เมื่อวานนี้ กลับมาใช้กรงดักจับลิงเกเร นำข้าวโพดมาล่อลิงเหมือนวันแรก เพื่อให้ลิงไม่ตื่นกลัว เพราะหากใช้รูปแบบเดิม จะไม่สามารถจับตัวมันได้ เพราะลิงบริเวณนี้ ฉลาด

โดยเมื่อวาน เจ้าหน้าที่จับตัว "ไอ้เด่น" ด้วยการใช้กรงดัก โดย "ไอ้เด่น" ถือเป็นลูกสมุนมือขวาจ่าฝูงอย่าง "ไอ้ยักษ์" ที่เป็นหัวหน้าฝูงในย่านถนนราชดำเนิน ถือเป็นลิงเกเรมาก หลังถูกจับ "ไอ้เด่น" ยังพยายามส่งเสียงร้องเรียกพวก คล้ายจะให้เข้ามาช่วยตัวเองออกจากกรง ส่วน เจ้ายักษ์ และไอ้ด้วน ลิงหัวโจก ยังหลบหนี จับกุมไม่ได้

โดยเมื่อวาน จับลิงเพิ่มได้อีก 5 ตัว แยกเป็นลิงตัวเล็ก 3 ตัว และลิงตัวใหญ่หัวโจก อีก 2 ตัว ก่อนสิ้นสุดการดักจับลิง เวลา 11.00 น. รวม 3 วัน จับลิงได้เพียง 23 ตัว จากที่ตั้งเป้าหมายจับลิงเกเรให้ได้ 50 ตัว แต่การจับลิงไม่เป็นไปตามเป้า จึงยุติการปฏิบัติการจับลิงเกเรก่อนเป็นการชั่วคราว

ส่วนปัญหาพบว่า ลิงลพบุรี มีการพัฒนาเรียนรู้มากขึ้น หวาดระแวง ไม่ยอมหลงกลเข้ามากินอาหารง่าย ๆ เหมือนลิงป่าทั่วไป ส่วนการยิงยาสลบก็ทำได้ยาก เพราะกว่าลิงจะสลบ จะปีนหนีขึ้นที่สูง ยากที่เจ้าหน้าที่จะต้องปีนตาม

หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่ต้องกลับไปวางแผนใหม่อีกครั้ง คาดว่าในเดือนหน้า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานจะลงพื้นที่มาจับลิงเกเรในจุดต่าง ๆ อีกครั้ง ส่วนลิงที่จับได้ทั้งหมด 23 ตัว จะนำไปพักฟื้นดูแลตรวจสุขภาพ ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (สาขาสระบุรี) ก่อน แต่ลิงจะถูกส่งกลับมาที่สวนลิงของจังหวัดลพบุรี อีกครั้ง หากกรงลิงที่ลพบุรี มีความพร้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง