เร่งช่วยชาวไร่มันสำปะหลัง “ภูมิธรรม” สั่งคุมเข้มสกัดลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังเถื่อน ฉุดราคาร่วง ทั้งที่ตลาดโลกยังขาดแคลน

เร่งช่วยชาวไร่มันสำปะหลัง “ภูมิธรรม” สั่งคุมเข้มสกัดลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังเถื่อน ฉุดราคาร่วง ทั้งที่ตลาดโลกยังขาดแคลน

View icon 113
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 11.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ภูมิธรรม” เร่งถกเอกชนรับซื้อมันสำปะหลังราคาเหมาะสม หลังราคาวูบทั้งที่ตลาดโลกยังต้องการจำนวนมาก

เมื่อวานนี้ (27มี.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประชุมหารือสถานการณ์มันสำปะหลังร่วมกับผู้แทนภาคเกษตรกร จากสภาเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา และ สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย  เพื่อติดตามสถานการณ์ราคา และ สถานการณ์โรคใบด่างมันสำปะหลัง พร้อมสั่งการกรมการค้าต่างประเทศ และกรมการค้าภายใน ประสานหน่วยงานความมั่นคง เพื่อเฝ้าระวังตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังเถื่อน 

หลังรับฟังปัญหา นายภูมิธรรม กล่าวว่า ราคามันสำปะหลังยังลดลงต่อเนื่องจากการกระจุกตัวของผลผลิตที่ออกพร้อมกันและการนำเข้าจากเพื่อนบ้าน ซึ่งมีการร้องเรียนถึงการลักลอบนำเข้า จึงได้มอบหมายกรมการค้าภายในและกรมการค้าต่างประเทศ  เข้มงวดการนำเข้ามันสำปะหลังให้เป็นไปตามกฎหมายที่รับผิดชอบให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด พร้อมประสานหน่วยงานความมั่นคง กระทรวงกลาโหม เฝ้าระวังตามแนวชายแดน ป้องกันการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลังเถื่อน และ ยังช่วยป้องกันเรื่องการระบาดของโรคใบด่าง ซึ่งอาจติดมากับมันสำปะหลังนำเข้าด้วย

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ได้มอบปลัดกระทรวงพาณิชย์ในการหารือร่วมกับ ผู้แทนภาคเอกชน เรื่องการรับซื้อมันสำปะหลังให้เป็นไปตามกลไกตลาดในราคาที่เหมาะสม เพื่อสร้างสมดุลให้กับทุกฝ่าย

“ตลาดโลกยัง มีความต้องการมันสำปะหลังอีกมาก เมื่อปีที่แล้วตลาดโลกมีความต้องการผลผลิตมากกว่าที่เราสามารถส่งได้ถึง 20% ซึ่งราคาในประเทศไม่ควรลดลง สำหรับเรื่องราคาในช่วงนี้ที่ลดลง เพราะมีผลผลิตทะลักเข้ามาเยอะ ตนได้สั่งให้ดูแลอย่างเข้มงวด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน มีกฎหมายที่ควบคุมการขนย้ายได้สั่งการให้ใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและต้องให้กระทรวงกลาโหมเข้ามาช่วยเข้มงวดแนวชายแดนเพิ่มขึ้น เชื่อว่าราคาจะดีขึ้นเพราะตลาดยังขาดแคลน และที่เกษตรกรต้องเร่งขุดมันสำปะหลัง เพื่อไปชำระหนี้ ธ.ก.ส. ในช่วงเดือน มี.ค. ตนจะรับเรื่องนี้ไปหารือกระทรวงการคลังต่อไป กระทรวงพาณิชย์จะบูรณาการการทำงานอย่างเต็มที่กับทุกหน่วยงาน ขอให้ความสบายใจได้ว่าเราจะไปหาทางออก เพื่อให้ราคามันสำปะหลังเป็นไปตามกลไกตลาด” นายภูมิธรรม กล่าว