สุนัขจรจัดกัดเด็ก เย็บ 32 เข็ม เอาผิดใคร?

View icon 79
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 11.32 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ถูกหมาจรกัด เอาผิดใครได้บ้าง? แม่โพสต์ถาม ลูกสาวชั้นอนุบาล ถูกหมาจร 3 ตัว รุมกัด เย็บ 32 เข็ม เป็นบาดแผลทั้งตัว

เพจดังออกมาแชร์ภาพสะเทือนใจ หลังเด็กอนุบาลถูกหมาจรจัด 3 ตัว รุมกัด จนได้รับบาดแผล สาหัสทั่วร่างกาย ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เย็บไป 32 เข็ม ใครเห็นเป็นสงสาร คนเป็นแม่แทบขาดใจ เห็นลูกน้อยเจ็บไปทั้งตัว

เหตุการณ์นี้มีผู้เข้าไปแสดงความห่วงใยเป็นจำนวนมาก พร้อมตั้งคำถามปัญหาหมาจรจัดกัดคน เอาผิดได้ที่ใคร เพราะที่ผ่านมามีผู้ให้ข้าว ให้น้ำ เป็นประจำ แต่พอหมาไปไล่กัดชาวบ้าน กลับไม่มีผู้ออกมารับผิดชอบค่าชดใช้เยียวยาแม้แต่คนเดียว

กรณีนี้เกิดขึ้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทราบเรื่องแล้ว ได้ดำเนินการจับหมาจรออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากช่วงนี้เด็กปิดเทอม

ทีมข่าวสอบถามไปยัง ทนายรณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า ในทางกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ต้องดูแลรับผิดชอบ ดูแลสวัสดิภาพสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ ส่งให้ปศุสัตว์จังหวัดดูแล

แต่หากเทศบาลเพิกเฉย ปล่อยให้หมาจร แมวจร เกลื่อนเมืองไม่ดำเนินการดูแล ควบคุม ถือว่ามีความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ได้ ส่วนผู้ถูกกัดสามารถไปฟ้องร้องเอาผิดทางแพ่ง เรียกค่าเสียหายกับหน่วยงานราชการได้ โดยต้องไปฟ้องที่ศาลปกครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง