จักรภพ เพ็ญแข กลับไทย-มอบตัว หลังลี้ภัยนาน 15 ปี

View icon 67
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 16.31 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หนึ่งในความเคลื่อนไหวของคนการเมืองที่น่าสนใจ คือการเดินทางกลับประเทศไทยของ นายจักรภพ เพ็ญแข ซึ่งมีตำแหน่งทางการเมืองในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร และรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช โดยลี้ภัยการเมืองไปอยู่ต่างประเทศนานถึง 15 ปี

"จักรภพ เพ็ญแข" กลับไทย-มอบตัว หลังลี้ภัยนาน 15 ปี
นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช ถูกตำรวจควบคุมตัวจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปที่กองบังคับการปราบปราม หลังจากเดินทางเข้าประเทศไทย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากยังมีหมายจับในข้อหาร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด และเป็นอั้งยี่

นายจักรภพ ได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน วงเงิน 200,000 บาทต่อคดี จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองออกจากประเทศไทยเป็นเวลา 15 ปี จึงตัดสินใจกลับมาสู้คดีที่ยังเหลืออีก 2 คดี

เวลา 15 ปีที่ผ่านมา ตนเองคิดถึงเมืองไทยทุกวัน พ่อแม่ก็เสียชีวิตระหว่างที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ ระหกระเหินลี้ภัยไปอยู่ 5 ประเทศ แต่ก็ติดตามข่าวสารประเทศไทยอยู่ตลอดเวลา จากนี้ไปจะตั้งใจว่าจะทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ และรับใช้ประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นบทบาทใดก็ตาม

ส่วนกระแสข่าวที่มีการดีลกัน จึงทำให้ได้กลับประเทศไทยนั้น ยอมรับว่ามีการพูดคุย แต่ไม่ได้เป็นการเจรจาเพื่อแลกกับอะไรบางอย่าง มีการพูดคุยว่าถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่จะหาจุดร่วมเพื่อทำอะไรให้ดีขึ้น อีกทั้งยอมรับว่าก่อนตัดสินใจกลับประเทศไทย มีการพูดคุยกับ นายทักษิณ ชิณวัตร แต่ไม่ถึงขั้นปรึกษา ซึ่งนายทักษิณ ได้บอกกับตนเองว่า อะไรหลาย ๆ อย่างในประเทศไทย เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยสิ่งแรกที่ทำก็คือ จะไปกราบร่างคุณแม่ที่ยังไม่ได้ฌาปนกิจที่วัดพระศรีมหาธาติ บางเขน และไปกราบคุณพ่อที่ฌาปนกิจไปแล้ว ที่บ้านน้องสาว

เส้นทางการเมือง "จักรภพ" ก่อนลี้ภัย 15 ปี
นายจักรภพ เติบโตมาจากการเป็นผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์หลายช่อง เคยเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ช่วงปี 2546-2548 ส่วนปี 2550 นายจักรภพ ไปปาฐกถาที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย ซึ่งพูดช่วงหนึ่ง ถึงกรณีที่ตัวเองถูกจับกุมในฐานะแกนนำ หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เนื้อหาค่อนข้างล่อแหลม จึงถูกแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 112 ต่อมาปี 2551 เป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช แต่ว่าจากคดีมาตรา 112 ทำให้นายจักรภพ เดินทางออกนอกประเทศ ในช่วงเดือนเมษายน 2552 ต่อมา หลังรัฐประหารปี 2557 ถูกออกหมายจับจากศาลทหาร ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งไม่ไปรายงานตัว และในปี 2560 ศาลอาญาออกหมายจับความผิดฐานร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด และอั้งยี่ รวมแล้วถูกดำเนินคดีมากถึง 9 คดี