รองเต่า พร้อมตรวจสอบส่วยตัวท็อป

View icon 31
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลักฐานที่ ทนายตั้ม แฉสรุปแล้ว ตอนนี้ก็ไปถึงมือของ รองเต่า เรียบร้อย มีการรับปากกันเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าจะตรวจสอบอย่างละเอียด ไม่ละเว้นใครทั้งสิ้น

คำพูดที่ทำให้ "ทนายตั้ม" เชื่อว่าหลักฐานที่ถึงมือตำรวจแล้วไม่สูญเปล่า แต่ยังติดกังวลว่าถ้าเป็นขั้นตอนปกติ ตำรวจมีเวลาตรวจสอบแค่ 30 วัน ก็ต้องส่ง ป.ป.ช. เมื่อวานจึงเป็นเพียงการยื่นให้ตรวจสอบ "ข้อมูลการกระทำผิด" ไปก่อน หากตรวจสอบเสร็จ ค่อยเรียกมาแจ้งความเอาผิดอีกที

เรื่องที่วันนี้ ทนายความของ ผบ.ตร. จะไปยื่นฟ้องศาลอาญากรุงเทพใต้ ทนายตั้ม บอกว่าไม่กังวลเป็นแค่เรื่องเล็ก ยังชวน นายอัจฉริยะ ด้วย ให้วางเรื่องในอดีต แล้วมาแฉเรื่องส่วยไปด้วยกัน

เรื่องที่ ทนายตั้ม แฉพาดพิง "สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย" เมื่อวานก็มีการส่งเรื่องนี้ให้กับสภาทนายความฯ รับไปตรวจสอบ คาดว่าไม่เกิน 90 วัน น่าจะสรุปผล

อีกเรื่องที่มีการแฉพาดพิงว่า มีบัญชีม้าโอนเงินเว็บฯ พนันเข้าไปที่วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา บอกว่า เกี่ยวข้องกับ ผบ.ตร. ทางวัดชี้แจงว่า ไม่น่าเกี่ยวข้องกัน เพราะวันที่ ผบ.ตร. มาบริจาคนำเงินสดมามอบ ไม่ได้โอนเงินเข้าวัด

เรื่อง "บิ๊กโจ๊ก" มีข้อมูลยืนยันว่า ตำรวจออกหมายเรียกครั้งที่ 3 แล้ว คราวนี้จะนำไปมอบให้กับ บิ๊กโจ๊ก โดยตรง มีกำหนดให้เข้าพบในวันที่ 1 เมษายน ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 หากไม่มาก็จะขอศาลออกหมายจับ

ทาง ป.ป.ช. ก็ยืนยันว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ป.ป.ช. ยังยืนยันที่จะทำคดีของ บิ๊กโจ๊ก เอง ยังไม่มีแนวโน้มจะโอนเรื่องกลับไปให้ตำรวจทำ

ก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนมายังเลขาธิการ ป.ป.ช. เรื่องขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จำนวน 5 คน แต่หลังจากนั้นพนักงานสอบสวน แจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. 3 คน ที่มีพฤติการณ์ช่วยเหลือตกแต่งบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินให้ "บิ๊กตำรวจ จ." ข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 และตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โดยมีหลักฐานการสนทนา ระหว่าง "พันตำรวจโท ค." กับ เจ้าหน้าที่ใน ป.ป.ช. พูดคุยเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารยื่นบัญชี แสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของบิ๊กตำรวจนายนี้ ขณะที่ ตำรวจ บก.ปปป รวบรวมพยานหลักฐาน เหลืออีก 8 วัน จะส่งให้ ป.ป.ช. พิจารณาต่อไป

ล่าสุด "นายสมบัติ" หนึ่งในเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ที่ถูกกล่าวหาได้ยื่นใบลาออกจากคณะอนุกรรมการ และผู้ทรงคุณวุฒิทุกชุดแล้ว แต่ไม่ได้ระบุเหตุผลในการลาออกไว้ โดยมีผลวันที่ 1 เมษายนนี้

นอกจากนี้ยังมีอนุกรรมการหรือผู้ทรงคุณวุฒิทุกคณะของสำนักงาน ป.ป.ช. ยื่นขอลาออกอีก จำนวน 3 คน โดยมีผลวันที่ 1 เมษายนนี้เช่นกัน

แต่หนึ่งในพนักงานสอบสวนบอกว่า แม้ผู้ถูกกล่าวหาจะลาออกจากตำแหน่งแล้ว แต่หากพบว่ามีความผิดก็ต้องมีการดำเนินคดีต่อไป

ซึ่งก่อนหน้านี้ ถ้าจำกันได้ คุณนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เคยให้สัมภาษณ์ว่า หากตำรวจ บก.ปปป. ส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะเร่งดำเนินการตรวจสอบ และหากพบว่า ป.ป.ช. มีพฤติกรรมกระทำผิดตามข้อกล่าวหาก็จะดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง