ผ่านไป 15 ปี “ศาลอาญา” นัดฟังคำพิพากษาคดีกลุ่มพันธมิตรฯ บุกสนามบินดอนเมืองวันนี้ (29มี.ค.)

ผ่านไป 15 ปี “ศาลอาญา” นัดฟังคำพิพากษาคดีกลุ่มพันธมิตรฯ บุกสนามบินดอนเมืองวันนี้ (29มี.ค.)

View icon 136
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 07.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ รุ่น 2 คดีชุมนุมปิดล้อมสนามบินดอนเมือง ปี 2551 ศาลนัดฟังคำพิพากษาวันนี้ (29มี.ค.)

วันนี้ (29มี.ค.67) เวลา 09.00 น. ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาคดีการชุมนุมที่สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุดที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2551 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ฟ้องนายสุริยันต์ ทองหนูเอียด นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์  น.ส.สโรชา พรอุดมศักดิ์  นายการุณ ใสงาม นายวีระ สมความคิด พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์  น.ส.ศิริลักษณ์ ผ่องโชค หรือจอย อดีตนักแสดงชื่อดัง  ร่วมกับพวกรวม 67 คน เป็นจำเลย

ในความผิดฐานร่วมกันทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพี่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ, ร่วมกันเข้าไปรบกวนการครอบครอง เข้าไปซ่อนตัวในอาคารสำนักงานของผู้อื่นและไม่ยอมออกไปจากสถานที่นั้น โดยใช้กำลงประทุษร้าย, ร่วมกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ฝ่าฝืนคำสั่งของหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพื่อกดดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์  นายกรัฐมนตรีขณะนั้นลาออกจากตำแหน่ง

ส่วนคดีการชุมนุมที่สนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุดที่ 1 ศาลได้อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ให้แกนนำ 13 คน มีความผิดฐานบุกรุกและฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน สั่งปรับเงินคนละ 20,000 บาท ส่วนข้อหาก่อการร้ายและข้อหาอื่นยกฟ้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง