จ่อขึ้น น้ำมันดีเซล ราคาเกิน 30 บาทต่อลิตร

View icon 6
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 16.10 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เดือนเมษายนนี้เตรียมตัว จ่อปรับขึ้นน้ำมันดีเซลแบบขั้นบันได ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาทต่อลิตร

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เมื่อวันที่ 27 มีนาคม มีมติเห็นชอบปรับอัตราเงินกองทุนประเภทน้ำมันดีเซล ให้สอดคล้องตลาดโลก ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศเกิน 30 บาทต่อลิตรได้ ตั้งแต่เดือนเมษายน เป็นต้นไป

การปรับอัตราดังกล่าวต้องพิจารณาข้อมูลต่าง ๆ ไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพประชาชน และการบริหารจัดการของผู้ค้าน้ำมัน ซึ่งช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน คือ วันที่ 31 มีนาคม - 1 เมษายนนี้ ยังไม่มีการดำเนินการอย่างแน่นอน เนื่องจากมาตรการขยายเวลาลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ด้วยการใช้กลไกการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม และสิ้นสุดลงวันที่ 31 มีนาคม ประกอบกับราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลกยังคงตัวอยู่ระดับสูง ด้วยเหตุนี้จึงเห็นควรปรับอัตราเงินกองทุนฯ ประเภทน้ำมันดีเซล ให้ราคาขายปลีกในประเทศสอดคล้องตลาดโลก ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้

ขณะที่ นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู โฆษกกระทรวงพลังงาน ระบุว่า มีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 แม้บางช่วงราคาที่แท้จริงจะเคยสูงถึง 45 บาทต่อลิตร ทำให้ปัจจุบันกองทุนซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเป็นหนี้ใกล้ 100,000 บาทแล้ว ฉะนั้นจะนำเรื่องเข้าหารือที่ประชุม ครม. เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชน พร้อมลดภาระหนี้กองทุน

หากไม่มีงบประมาณจากส่วนอื่นเข้ามาช่วย เช่น งบกลาง หรือการลดอัตราภาษีสรรพสามิต คาดว่ากองทุนต้องปรับลดอัตราการชดเชยราคาน้ำมันลง 1-2 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น แต่เพื่อไม่ให้เป็นภาระประชาชนมากเกินไป จึงปรับลดการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลแบบขั้นบันได