โรคไข้เลือดออกระบาดในทวีปอเมริกาพุ่งขึ้น 3 เท่า

View icon 5
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 18.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
องค์การอนามัยแพนอเมริกัน (Pan American Health Organization: PAHO) เปิดเผย เมื่อวานนี้ว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกระบาดในทวีปอเมริกาล่าสุด พบผู้ป่วยในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ พุ่งขึ้น 3 เท่าของจำนวนผู้ติดเชื้อ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยบราซิล อาร์เจนตินา และปารากวัย เป็นประเทศที่เกิดโรคไข้เลือดออกระบาดมากที่สุด
             
ทั้งนี้ องค์การอนามัยแพนอเมริกัน ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติ ยืนยันว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนมีนาคม มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั่วทวีปอเมริกามากกว่า 3.5 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,000 คน ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกราว 4.5 ล้านคน
              
ขณะที่ ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐฯ รายงานว่า ผู้คนราว 4,000 ล้านคน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรโลก อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้เลือดออก พร้อมย้ำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วภูมิภาค "เพิ่มความพยายามเป็นสองเท่า" เพื่อจัดการกับการระบาดของโรคไข้เลือดออก ทั้งการควบคุมพาหะนำโรค พร้อมฝึกอบรมบุคลากรเตรียมพร้อมรับมือ
            
ทั้งนี้ อาการโรคไข้เลือดออก คือ มีไข้ ปวดศีรษะ อาเจียน มีผื่นที่ผิวหนัง ตลอดจนปวดกล้ามเนื้อและข้อ ในกรณีที่มีอาการรุนแรง อาจทำให้เลือดออกจนเสียชีวิตได้ ซึ่งตามปกติแล้ว ผู้ป่วยไข้เลือดออกส่วนใหญ่มักพบในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูร้อนของซีกโลกใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง