แก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน ตุ๋นแหลกทั้งคนไทย และต่างชาติ ยึดของกลางอื้อกว่า 2,000 ชิ้น

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน ตุ๋นแหลกทั้งคนไทย และต่างชาติ ยึดของกลางอื้อกว่า 2,000 ชิ้น

View icon 76
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 18.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แถลงจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน กลางเมืองคอน พฤติการณ์ตุ๋นแหลก หลอกเทรดหุ้น  จองที่พัก และโอนเงิน หลอกหมดทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ  

วันศุกร์ที่ 29 มี.ค.67 เวลา ณ สภ.ฉวาง มีการแถลงข่าวกรณี ตำรวจไซเบอร์ ทลายแหล่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

สืบเนื่องจากตำรวจสืบสวนติดตามกลุ่มขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีน ที่ใช้พื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานที่กระทำความผิดในการหลอกลวงเหยื่อในรูปแบบต่างๆ ทั้งในด้านการหลอกลงทุนเทรดหุ้น, การหลอกลวงซื้อขายสินค้า, การหลอกจองที่พัก, การหลอกโอนเงิน  จนเกิดความเสียหายกระจายไปทั่วประเทศ ก่อนเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานร่วมปฏิบัติการตรวจค้น จำนวน 8 เป้าหมาย

จากการตรวจค้น พบกลุ่มคนจีน จำนวน 55 คน คนไทย จำนวน 35 คน รวม 90 คน, พบอุปกรณ์ขณะเข้าดำเนินการตรวจค้น หลายรายการ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ จำนวน 228 เครื่อง, โทรศัพท์ จำนวน 1,037 เครื่อง และอุปกรณ์อื่น ๆ รวม 1,294 เครื่อง นอกจากนี้ยังพบซิมการ์ด จำนวน 521 ซิม, สมุดบัญชีธนาคาร จำนวน  80 เล่ม อาวุธปืน และสินค้าหนีภาษีอีกจำนวนมาก

โดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์แก๊งนี้ มีพฤติการณ์การกระทำความผิดในลักษณะเป็นแก๊งหลอกผู้เสียหาย โดยใช้จุดที่ตรวจค้นดังกล่าวเป็นสำนักงานในการหลอกลวงผู้เสียหายที่อยู่ในต่างประเทศ มีการแช็ตเป็นภาษาจีน รัสเซียและไทย ด้วยอุปกรณ์แปลภาษา (google Translator) โดยในแต่ละจุดเกิดเหตุ ได้มีการตรวจพบหนังสือเดินทางจากประเทศจีน ที่ใช้เดินทางเข้า-ออกประเทศกัมพูชาบ่อยครั้ง

บางส่วนมีการอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตเข้าประเทศ และพบโทรศัพท์มือถือจำนวนมากที่ใช้ในการส่งลิงก์เพื่อให้เหยื่อมีการคลิกลิงก์ซึ่งพฤติการณ์มีลักษณะคล้ายกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ผ่านมา

จากการตรวจค้น ทั้ง 8 จุด  ได้ควบคุมตัวชาวจีนที่มีพฤติการณ์ในการกระทำความผิด ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน อั้งยี่, พ.ร.บ.คนเข้าเมือง, พ.ร.บ.ศุลกากร และอยู่ระหว่างการขยายผล  ทั้งนี้ ได้ตรวจยึดของกลางจำนวนกว่า 2,000 ชิ้น  จึงนำตัวผู้ต้องหาและของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป