โจรเมืองสงขลายกเค้าอะแควเรียมหอยสังข์

โจรเมืองสงขลายกเค้าอะแควเรียมหอยสังข์

View icon 251
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 19.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โจรเมืองสงขลา ระดมพลหลายกลุ่ม บุกโจรกรรมทรัพย์สิน ระบบไฟฟ้าในอะแควเรียมหอยสังข์ แทบเกลี้ยง คาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

วันที่ 29 มีนาคม ฝ่ายปกครอง ร่วมกับตำรวจ สภ.เมืองสงขลา ตัวแทนวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ และเครือข่ายภาคประชาชนในจังหวัดสงขลา เข้าตรวจสอบสภาพความเสียหาย ในพื้นที่ของโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ โครงการอะแควเรียมหอยสังข์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา หลังวิทยาลัยประมงฯ แจ้งความ เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า ทรัพย์สินหลายรายการถูกโจรกรรมวัสดุอุปกรณ์

ตรวจสอบพบร่องรอยงัดกระจก เข้าไปลักทรัพย์สิน ส่วนใหญ่เป็นสายไฟฟ้า อุปกรณ์สำรองไฟฟ้า รวมทั้ง วัสดุอุปกรณ์ที่มีเหล็กและทองแดง ตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า กว่า 10 ตู้ มูลค่าตู้ละ 700,000 บาท ถูกงัดเอาชิ้นส่วนสำคัญเสียหาย โดยรอบพบการปอกสายไฟฟ้า เพื่อเอาทองแดง ด้านใน ถูกวางทิ้งกระจัดกระจาย  ทั้งนี้มีการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นมากกว่าหลักร้อยล้านบาท เนื่องจากทั้งหมดเป็นระบบในส่วนของอุปกรณ์ไฟฟ้าอาคาร

ด้าน พ.ต.อ.บันเทิง เหล่าเจริญ ผู้กำกับ สภ.เมืองสงขลา เผยว่า ก่อนหน้านี้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน พร้อมรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง แต่ไม่มีของกลางเป็นทรัพย์สิน ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี หลังจากนี้จะส่งตำรวจสายตรวจ ลาดตระเวนตามวงรอบพร้อมแนะนำให้วิทยาลัยฯ เพิ่มความเข้มงวดเรื่องของเส้นทางเข้าออกและการตรวจพื้นที่ด้วย

ขณะที่นายปรีชา สุขเกษม เครือข่ายภาคพลเมืองสงขลา กล่าวว่า ภาคประชาชนเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จัดกำลังเข้ามาตรวจสอบบริเวณอะแควเรียมหอยสังข์ตลอด 24 ชั่วโมง  เพื่อป้องกันการโจรกรรม รวมถึงการรักษาทรัพย์สินเอาไว้ เพื่อให้รักษาสภาพของอะแควเรียมหอยสังข์เอาไว้ จนกว่าจะมีการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ในอนาคต

สำหรับโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ โครงการอะแควเรียมหอยสังข์ ที่สร้างบนพื้นที่ วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา ใช้เวลานาน 15 ปี ใช้งบประมาณก่อสร้างแล้ว 1,400 ล้านบาท แต่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ จนถึงวันนี้อาคารอะแควเรียมหอยสังข์ ยังคงอยู่ในสภาพถูกทิ้งร้างจนเสื่อมโทรมผุพัง และโจรกรรมทรัพย์สิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง