จ่อขึ้นราคาน้ำมันดีเซลทะลุ 30 บาทต่อลิตร

View icon 8
วันที่ 30 มี.ค. 2567 | 05.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ประชาชนที่ใช้น้ำมันดีเซล อาจต้องจ่ายเพิ่ม ล่าสุด กบน.เตรียมปรับราคาน้ำมันดีเซลขึ้นอีกจากเดิม 30 บาทต่อลิตร ภายในเดือนเมษายนนี้

ราคาน้ำมันดีเซลเตรียมปรับขึ้น หลังตรึงมานาน 3 เดือนในช่างวันที่ 1 มกราคม จนถึงวันที่ 31 มีนาคม ล่าสุด กระทรวงพลังงานและคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. เห็นชอบให้ปรับอัตราราคาขายปลีกของน้ำมันดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตร ได้ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ และเตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะพิจารณาถึงข้อมูลต่าง ๆ ตามความเหมาะสมของช่วงเวลา เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนและการบริหารจัดการของผู้ค้าน้ำมันมากจนเกินไป

โดยมีระยะเวลาเปลี่ยนผ่าน คาด 31 มีนาคม ถึง 1 เมษายน โดยสาเหตุ เพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลภายในประเทศสอดคล้องกับราคาตลาดโลกมากขึ้น และช่วยเพิ่มสภาพคล่องของกองทุนน้ำมัน ที่มีหนี้จ่อทะลุแสนล้านบาท 

ด้านประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย มองว่า หากมีการขึ้นราคาน้ำมันดีเซล จะส่งผลให้ราคาสินค้าแพงขึ้นแน่นอน รวมถึงประชาชนทั่วไป เช่น ชาวไร่ ชาวสวน ที่ใช้รถบรรทุก รถกระบะ ก็ต้องมาจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น สวนทางกับราคาผลผลิตทางการเกษตรที่มีราคาถูกลง และในเร็ว ๆ นี้ ภายในต้นเดือนเมษายน ทางสหพันธ์ฯ จะเดินทางไปยื่นหนังสือกับทางนายกรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง