แรงงานชาวเมียนมา ประท้วงอีก หลังมีข่าวจะถูกปลด

View icon 7
วันที่ 30 มี.ค. 2567 | 16.08 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตามกันต่อสำหรับเหตุการณ์ เครนก่อสร้างในโรงงานหลอมเหล็กที่จังหวัดระยอง ถล่มทับคนงานเสียชีวิต 7 คน จนทำให้เกิดความชุลมุนขึ้นตั้งแต่เมื่อคืน เพราะกลุ่มคนงานไม่พอใจเรื่องเงินเยียวยา วันนี้กลุ่มแรงงานชาวเมียนมารวมตัวประท้วงกันอีกครั้ง หลังมีข่าวว่านายจ้างชาวจีนจะปลดจากการทำงาน 

อย่างที่เห็นแรงงานชาวเมียนมาหลายร้อยคน ไปรวมตัวกันหน้าโรงงานหลอมเหล็ก หมู่ที่ 2 ตำบลตาสิทธิ์ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นโรงงานที่เกิดเหตุเครมถล่มทับคนงานเสียชีวิต 7 คน เพราะไม่พอใจหลังจากมีกระแสข่าวว่า นายทุนชาวจีนจะปลดออกจากการทำงาน จึงพากันไปขวางที่ประตูทางเข้าโรงงาน พร้อมทั้งส่งเสียงโห่ร้อง โดยตำรวจ สภ.ปลวกแดง และพื้นที่ข้างเคียงต้องเข้าไปดูแลความเรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง

นอกจากนี้ ยังไม่พอใจเรื่องสิทธิ์ประกันสังคม เพราะที่ผ่านมาหลังประสบอุบัติเหตุ เจ็บป่วยจากการทำงาน ต้องออกเงินค่าใช้จ่ายเองเองทุกครั้ง ระหว่างที่มีการชุลมุน กลุ่มแรงงานก็ใช้สิ่งของขว้างใส่รถนักข่าวที่จอดอยู่หน้าโรงงานได้รับความเสียหาย กระทั่ง นายกำธร เวหน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าไปเจรจาภายในโรงงาน และบอกว่าเหตุที่เกิดขึ้น เพราะกลุ่มแรงงานไม่เข้าใจ สิทธิ์ที่จะได้รับในด้านประกันสังคม หลังจากได้รับการชี้แจงก็เข้าใจแล้ว

การรวมตัวประท้วงวันนี้ เป็นครั้งที่ 2 หลังเกิดเหตุเครนถล่มทับคนงานเสียชีวิต โดยเมื่อคืน กลุ่มแรงงานกลุ่มนี้ลุกฮือไม่ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ นำศพออกนอกพื้นที่โรงงาน เพื่อต้องการต่อรองเงินค่าเยียวยา ศพละ 5 ล้านบาท เจ้าหน้าที่เจรจาอยู่นานกว่า 7 ชั่วโมง จึงได้ข้อสรุปว่านายจ้างจะจ่ายเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 1.6 ล้านบาท พร้อมค่าทดแทนการเสียชีวิตรายละ 788,424 บาท และค่าทำศพรายละ 50,000 บาท

ส่วนที่โรงงานเกิดเหตุยังไม่ให้บุคคลภายนอกเข้า เพื่อป้องกันความวุ่นวาย เพราะยังมีแรงงานบางส่วนส่งเสียงที่พักอยู่ในแคมป์ส่งเสียงตะโกนออกมา ทำให้เจ้าหน้าที่ยังเข้าไปตรวจสอบไม่ได้ว่ายังมีแรงงานติดอยู่อีกหรือไม่ ส่วน เจ้าหน้าที่สูจน์หลักฐาน ก็ยังเข้าไปตรวจสอบสาเหตุไม่ได้

สำหรับคนงานที่ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำส่งโรงพยาบาลเมื่อคืน มีจำนวน 2-3 คน พันตำรวจเอก ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผู้กำกับการ สภ.ปลวกแดง บอกว่า กลับแคมป์คนงานแล้ว ยังเหลือเพียงผู้เสียชีวิต 7 คน ซึ่งเป็นชาวเมียนมา 6 คน และชาวจีน 1 คน เพื่อรอการชันสูตรสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิต นำไปประกอบสำนวนการสอบสวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง