จับอดีตทหาร ยศ พ.ท. สร้างรีสอร์ต รุกป่า

View icon 5
วันที่ 31 มี.ค. 2567 | 05.17 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เจ้าหน้าที่บุกตรวจสอบรีสอร์ตวิวสุดดี บนเขาค้อ พบอดีตนายทหาร ยศพันโท แสดงตัวเป็นเจ้าของ ก่อนจับพิกัดพบบุกรุกป่าคุณภาพลุ่มน้ำเพิ่มจากที่ทำกินเดิม ขณะสืบสวนพบนายทุนเบื้องหลังเป็นบุคคลมีชื่อเสียงในแวดวงลอตเตอรี่

พันเอก พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. พร้อม ชุดพยัคฆ์ไพร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบรีสอร์ตแห่งหนึ่ง ริมทางหลวงหมายเลข 12 ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังมีการร้องเรียนว่าอาจบุกรุกป่า และด้านหลังรีสอร์ตติดกับสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำชุนใหญ่

ระหว่างตรวจสอบพบ อดีตนายทหาร ยศพันโท อายุ 65 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของ และเมื่อให้นำชี้ขอบเขตที่ดิน พิกัดจุดที่กำลังก่อสร้างรีสอร์ต พบว่า มีเนื้อที่ 5 ไร่เศษ ซึ่งถือเป็นการขยายพื้นที่ทำกินเดิมที่มีอยู่ 4 ไร่ และจุดนี้ การสำรวจข้อมูลการถือครองที่ดินเมื่อปี 2559 ระบุชื่อผู้ครอบครอง คือ นายศุภฤกษ์ หรือ นายสมพงษ์ ศรีสุข และอยู่ในพื้นที่ป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 เป็นพื้นที่ป่าคุณภาพลุ่มน้ำชั้น 2 อยู่ในโครงการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่เสี่ยงภัยลุ่มน้ำก้อ-น้ำชุน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2546 เพื่อป้องกันและบรรเทาความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2544 จำนวนเนื้อที่ 132,626 ไร่ และบริเวณที่กำลังก่อสร้างไม่มีการสำรวจถือครองตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 30 มิถุนายน 2541

นอกจากนี้ยังพบว่า เต็นท์โดมที่เปิดให้นักท่องเที่ยวพัก คิดราคาหลังละ 6,000 บาทต่อคืน ส่วนอาคารห้องพัก 6 ห้อง ก็ไม่มีใบอนุญาตก่อสร้าง รวมทั้งไม่ได้จดทะเบียนเป็นโรงแรมที่พัก แต่กลับเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้าพักได้ เจ้าหน้าที่จึงนำตัว อดีตนายทหารยศพันโท ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เขาค้อ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับรีสอร์ตดังกล่าว การสืบสวนพบว่าเป็นของนายทุนชาวกรุงเทพมหานคร ที่มีทุนมหาศาล และเป็นบุคคลมีชื่อเสียงในแวดวงลอตเตอรี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง