ช่วยลูกแมวดาวพลัดหลงถูกสุนัขกัดก้นบาดเจ็บ

ช่วยลูกแมวดาวพลัดหลงถูกสุนัขกัดก้นบาดเจ็บ

View icon 47
วันที่ 1 เม.ย. 2567 | 10.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านช่วยเหลือ “ลูกแมวดาว” พลัดหลงถูกสุนัขกัดบริเวณก้นได้รับบาดเจ็บ หลังจากนั้นได้มอบลูกแมวดาวให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ไทรโยค นำส่งสัตวแพทย์ไปดูแลและรักษาอาการบาดเจ็บ

วันนี้ (1 เม.ย. 67) นายมานะ เพิ่มพูน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) แจ้งว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคได้รับมอบ "แมวดาว" เพศเมีย ซึ่งถูกสุนัขกัดเป็นแผลที่บริเวณก้นด้านขวา

โดยมีชาวบ้านได้พบแมวดาวกำลังถูกสุนัขกัดบริเวณฝายวายอ บ้านทุ่งมะเซอย่อ ม.9 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จึงได้ไล่สุนัขไปและช่วยเหลือลูกแมวดาวไว้ หลังจากนั้นได้ประสานทางอุทยานฯ ให้มารับแมวดาวไปดูแล จากนั้นได้รับการประสานจากนายสาคร สืบสาย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ให้ทีมสัตวแพทย์ มารับแมวดาวเพื่อนำไปทำการรักษาอาการบาดเจ็บ

ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการสุขภาพและคลินิกสัตว์ป่า เข้าทำการรับมอบลูกแมวดาวจากนายสาคร สืบสาย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า แมวดาวดังกล่าวเป็น เพศเมีย อายุประมาณ 4 เดือน บาดเจ็บจากการโดนสุนัขกัดบริเวณสะโพกด้านขวาใกล้กับก้น เจ้าหน้าที่จึงได้รับแมวดาวมาดูแลรักษาต่อ โดยการทำแผลและล้างแผล ฉีดยาปฏิชีวนะ ฉีดยาลดอักเสบ และจะทำการเอกซเรย์ เพื่อวินิจฉัยอาการบาดเจ็บของกระดูกต่อไป

ทั้งนี้ “แมวดาว” (Prionailurus bengalensis) เป็นชนิดพันธุ์ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีสัตว์หมายเลข 2 ของอนุสัญญาการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ (CITES) และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ห้ามล่า และมีไว้ครอบครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง