สายเขียวเฮ! เยอรมนีผ่านร่างกฎหมายใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ

สายเขียวเฮ! เยอรมนีผ่านร่างกฎหมายใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ

View icon 65
วันที่ 1 เม.ย. 2567 | 15.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เยอรมนีผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนใช้กัญชาเพื่อสันทนาการอย่างถูกกฎหมาย ทำให้เยอรมนีเป็นประเทศใหญ่ที่สุดใน อียู (EU) ที่เปิดเสรีด้านกัญชา

วันนี้ (1 เม.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐสภาของเยอรมนีลงมติผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนเสพกัญชาเพื่อสันทนาการ โดยกฎหมายฉบับนี้อนุญาตให้ประชาชนอายุเกิน 18 ปีขึ้นไป สามารถมีกัญชาแห้งในครอบครองได้ 25 กรัม และอนุญาตให้ปลูกต้นกัญชาในที่พักอาศัยได้สูงสุด 3 ต้น โดยกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

จากการร่างกฎหมายนี้ทำให้เยอรมนีเป็นประเทศใหญ่ที่สุดในบรรดาชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู (EU) ที่เปิดเสรีด้านกัญชา โดยก่อนหน้านี้ 2 ประเทศเล็ก ๆ อย่าง มอลตา และ ลักเซมเบิร์ก อนุญาตการใช้กัญชาเสรีเพื่อการสันทนาการตั้งแต่ปี 2564 และ 2566

ขณะที่ประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันที่ประตูชัย “บรานเดนบวร์ก” (Brandenburg) อันเลื่องชื่อในกรุงเบอร์ลิน เพื่อฉลองการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยประชาชนคนหนึ่งบอกว่า “กฎหมายนี้ทำให้พวกเขามีอิสระมากขึ้น”

ขั้นตอนต่อไปในการเปิดเสรีกัญชาในประเทศเยอรมนีมากขึ้น เป็นการอนุญาตให้ผู้เสพกัญชาสามารถหากัญชาผ่านสโมสรกัญชาหลายแห่งในประเทศ และจะอนุญาตให้สโมสรกัญชาแต่ละแห่งมีสมาชิกได้ถึง 500 คน รวมทั้งให้สมาชิกของสโมสร จำหน่ายกัญชาได้คนละ 50 กรัมต่อเดือน โดยคาดว่า จะมีการอนุญาตเปิดเสรีเรื่องเหล่านี้ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้