เยอรมนี ผ่านกฏหมายใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ

View icon 60
วันที่ 1 เม.ย. 2567 | 18.13 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
รัฐสภาของเยอรมนี ลงมติผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้ประชาชนเสพกัญชาเพื่อสันทนาการ โดยกฎหมายฉบับนี้อนุญาตให้ประชาชนอายุเกิน 18 ปีขึ้นไป สามารถมีกัญชาแห้งในครอบครองได้ 25 กรัม และอนุญาตให้ปลูกต้นกัญชาในที่พักอาศัยได้สูงสุด 3 ต้น โดยกฎหมายนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

กฎหมายฉบับนี้ จะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศใหญ่ที่สุดในบรรดาชาติสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ อียู ที่เปิดเสรีด้านกัญชา โดยก่อนหน้านี้ 2 ประเทศเล็ก ๆ อย่าง มอลตา และ ลักเซมเบิร์ก อนุญาตการใช้กัญชาเสรี เพื่อการสันทนาการตั้งแต่ปี 2564 และ 2566

ขณะที่ประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวกันที่ประตูชัย "บรานเดนบวร์ก" (Brandenburg) อันเลื่องชื่อในกรุงเบอร์ลิน เพื่อฉลองการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยประชาชนคนหนึ่งบอกว่า กฎหมายนี้ทำให้พวกเขามีอิสระมากขึ้น

ขั้นตอนต่อไปในการเปิดเสรีกัญชาในเยอรมนีมากขึ้น เป็นการอนุญาตให้ผู้เสพกัญชา โดยสามารถหากัญชาผ่านสโมสรกัญชาหลายแห่งในประเทศ และจะอนุญาตให้สโมสรกัญชาแต่ละแห่ง มีสมาชิกได้ถึง 500 คน รวมทั้ง ให้สมาชิกของสโมสร จำหน่ายกัญชาได้คนละ 50 กรัมต่อเดือน โดยคาดว่า จะมีการอนุญาตเปิดเสรีเรื่องเหล่านี้ในวันที่ 1 กรกฏาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง