เรื่องใหญ่ต้องขยาย : ร้องให้ระงับการสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อ จ.ขอนแก่น

View icon 53
วันที่ 2 เม.ย. 2567 | 12.53 น.
7 สี ช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สี ช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยาย สัปดาห์นี้ เป็นความทุกข์ใจของชาวบ้านที่ขอนแก่น หลังพบว่ามีการแอบสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อ รวมตัวร้องให้ผู้ว่าฯ พิจารณาระงับการก่อสร้างโดยด่วน

ชาวบ้าน บ้านคำบอน หมู่ 7 และหมู่ 11 รวมทั้งชาวบ้านตำบลโนนท่อน อำเภอเมืองขอนแก่น คือกลุ่มชาวบ้านที่ต้องการให้ทางจังหวัดเร่งตรวจสอบ การก่อสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อของเทศบาลนครขอนแก่น โดยไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์ จึงรวมตัวมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เรียกร้องให้พิจารณาระงับการก่อสร้าง โดยมี นายพันธุ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้รับหนังสือจากชาวบ้าน

โดยตัวแทนชาวบ้าน ให้ข้อมูลกับ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ถึงความจำเป็นในการยื่นหนังสือคัดค้านในครั้งนี้ว่า ทางชาวบ้านไปพบว่ากำลังมีการก่อสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อขึ้นมาใหม่ แต่ชาวบ้านในพื้นที่กลับไม่รู้เรื่อง เพราะเทศบาลนครขอนแก่นผู้ดูแลพื้นที่ หรือแม้กระทั่งผู้นำชุมชน ไม่เคยแจ้งเรื่องนี้กับชาวบ้านเลย

ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าจะเดือดร้อนจากปัญหาด้านมลภาวะต่าง ๆ เพราะกองขยะเดิมที่มีอยู่ก็สร้างปัญหามาอย่างต่อเนื่อง หากมีการอนุญาตให้ก่อสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอีก ผลกระทบก็เพิ่มมากขึ้น

ดังนั้น ชาวบ้านคำบอนและหมู่บ้านใกล้เคียงจึงมีมติร่วมกันว่า จะทำหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นพิจารณา เพื่อจะได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง และขอให้ระงับการก่อสร้าง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง