คณะรัฐมนตรี รับทราบค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท

View icon 62
วันที่ 2 เม.ย. 2567 | 11.35 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไม่รู้วันนี้ประชุม ครม. จะร้อนตามอากาศหรือไม่ เพราะมีทั้งเรื่องการจัดสรรเงินงบประมาณ ปี 68 ของแต่ละกระทรวงจะมีเงินดิจิทัลวอลเล็ตด้วยหรือไม่ และการตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท ออกไปอีก แต่ที่แน่ ๆ คือการเตรียมชี้แจงการอภิปรายของฝ่ายค้าน พรุ่งนี้ หลังฝ่าด่านอภิปรายวุฒิสมาชิกมาแล้ว

แต่คงมีเรื่องเย็น ๆ คลายร้อนกันคงเป็นเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ที่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการค่าจ้าง 3 ฝ่าย หรือ ไตรภาคี มาแล้ว เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบก่อนเทศกาลสงกรานต์ ที่จะเพิ่มให้กับแรงงานของโรงแรม 4 ดาว ใน 10 จังหวัดบางพื้นที่ (ประเภทกิจการโรงแรมในพื้นที่นำร่อง 10 จังหวัด) กระทรวงแรงงาน ได้เสนอผลประชุมมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว คาดว่าในการประชุม ครม. วันที่ 2 เมษายน 2567 นี้ จะได้รับความเห็นชอบและจะประกาศอีกครั้ง เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันที ซึ่งจะเป็นของขวัญวันสงกรานต์ให้กับแรงงานกรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง

จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา จังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก จังหวัดภูเก็ต จังหวัดระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ จังหวัดสงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย เป็นเงิน 400 บาท

รวมไปถึงการกลับมาตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกิน 30 บาทหรือไม่ หลังหมดวาระไปแล้วเมื่อเดือนมีนาคม และต้องมาดูกันว่างบประมาณปี 2568 จะมีปรับเปลี่ยนใดเพิ่มเติม หลังแต่ละกระทรวงไปจัดทำเพื่อเสนอในคณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนนำเข้าสภาฯ

และไฮไลต์ของการประชุมคณะรัฐมนตรี กลับเป็นรัฐมนตรีหลายคนออกมาพูดถึงเรื่องที่ตัวเองอาจจะโดยอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของ สส. ในวันพรุ่งนี้ โดยเฉพาะ กระทรวงยุติธรรม กับมาตรฐานทางกฎหมาย ที่มองว่ากระบวนการยุติธรรม ก็ต้องมีการแก้ไขเพื่อประโยชน์ตกกับประชาชนทุกคน ส่วนกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พบกันในงานศพ ทางกรมคุมประพฤติ บอกว่า ได้ขออนุญาตออกนอกพื้นที่

แล้วจากข่าวจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี หลังการอภิปรายและอาจจะดึงพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แกนนำรัฐบาลออกมาแสดงความเห็นกัน อย่าง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกเพียงว่า เป็นข่าวโคมลอย ถ้าชัดเจนแล้วค่อยมาคุยกัน และเป็นเรื่องอำนาจของนายกรัฐมนตรี

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยังคงยืนยันหนักแน่นว่าถ้าปรับคณะรัฐมนตรี พรรคยังมีโควตาอีก 1 ตำแหน่ง แต่ไม่ทราบว่าจะมีการนำพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ ทั้งเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล

และบรรยากาศการประชุมวุฒิสมาชิกสมัยสามัญวันสุดท้ายนี้ จะมีการนำ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เข้าพิจารณาในวาระแรก เพื่อรับหลักการก่อนตั้งกรรมาธิการฯ และลงมติวาระ 2 และ 3 ต่อไป