เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก เช้านี้

View icon 76
วันที่ 2 เม.ย. 2567 | 13.13 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เกาหลีใต้ เผยเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่คาดว่า เป็นขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลาง ตกลงชายฝั่งทางตะวันออกของคาบสุมทรเกาหลี ขณะที่ ญี่ปุ่นออกมาประณามเกาหลีเหนือแล้ว

กองทัพเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 06.53 นาที วันตามเวลาท้องถิ่น เกาหลีใต้สามารถตรวจจับขีปนาวุธที่คาดว่า เป็นขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลาง (Intermediate-range ballistic missile) ถูกยิงออกจากพื้นที่กรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ โดยขีปนาวุธเคลื่อนที่ไปไกลราว 600 กิโลเมตร ก่อนจะตกลงในทะเลบริเวณชายฝั่งตะวันออก ขณะที่ ญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเคลื่อนที่ออกไปไกลราว 650 กิโลเมตร และพุ่งขึ้นที่ระยะความสูงที่สุด 100 กิโลเมตร ก่อนจะตกลงในทะเลนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะทางทะเล (EEZ) ของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของเกาหลีใต้ ไม่ได้ระบุประเภทที่แน่ชัดของขีปนาวุธดังกล่าว แต่เกาหลีเหนือ กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางความเร็วเหนือเสียง หรือ "ไฮเปอร์โซนิก" ที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง
   
ขณะที่ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) ของญี่ปุ่น ออกมาประณามการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า กระทบต่อความสงบและเสถียรภาพของภูมิภาค ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นยื่นประท้วงเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการแล้ว ผ่านช่องทางทางการทูตในกรุงปักกิ่ง ของจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง