เจ้าบุญรอด จงอางถูกหมากัด ถูกทำหมัน รักษาหายดี ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

เจ้าบุญรอด จงอางถูกหมากัด ถูกทำหมัน รักษาหายดี ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

View icon 87
วันที่ 2 เม.ย. 2567 | 13.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าบุญรอด งูจงอางถูกหมากัด หายดีแล้ว ทีมสัตวแพทย์ทำหมัน ตัดไหม ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

2 เมษายน 2567  บุญรอด งูจงอางยักษ์ที่รอดชีวิตจากหมาฟัด จนเป็นแผลเหวอะหวะ ถูกปล่อยคืนสู่ธรรมชาติแล้ว หลังจากทีมสัตวแพทย์ และครูฝึกทหารค่ายฝึกรบพิเศษที่ 4 สิชล ได้ทำการช่วยเหลือ พามารักษาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ป่านมา โดยทีมสัตวแพทย์ได้เย็บแผลให้กว่า 30 เข็ม

ล่าสุด งูจงอาง  ขนาดยาวกว่า 5 เมตรที่ถูกตั้งชื่อว่า “บุญรอด” ได้ตัดไหมรักษาแผลแล้ว งูจงอางบุญรอด อยู่ในสภาพแข็งแรงฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี ทีมสัตวแพทย์และ ทีมทหารค่ายฝึกรบพิเศษสิชลจึงเห็นพ้องว่าควรนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ตาม งูจงอาง บุญรอด เพศผู้ตัวนี้ไม่สามารถขยายพันธุ์ได้อีกแล้ว

หลังจากที่ผ่านการตรวจสุขภาพตัดไหมเรียบร้อยแล้ว งูจงอาง บุญรอด ได้ถูกเคลื่อนย้ายไปยังเชิงเขาพุดทอง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำเพื่อคลายความร้อน ก่อนที่งูจงอาง บุญรอด จะเลื้อยออกจากหีบแล้วเลื้อยมุ่งหน้าขึ้นเขาทันทีท่ามกลางการเอาใจช่วยของทีมทหารค่ายฝึกรบพิเศษ

ร้อยโทพรพิทักษ์ ฉิมครบุรี นายทหารครูฝึกรบพิเศษ หลังว่า เจ้าบุญรอด งูจงอาง จะไม่เลื้อยเข้ามาในพื้นที่ชุมชนอีก อย่างไรก็ตามต้องฝากชาวบ้านที่อาจจะไปพบเจอด้วยว่า งูจงอางบุญรอด เริ่มมีความคุ้นชิน กับคนเนื่องจากอยู่กับคนกว่า 1 เดือน ถูกรักษาล้างบาดแผลทุกวัน จึงทำมีทีท่ารู้จักคนและคลายความดุ อาจนิ่งเมื่อเจอคน แต่เชื่อว่ายังมีสัญชาติญาณสัตว์ดุร้าย หากพบเห็นสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าจับไปปล่อยยังพื้นที่ ปลอดภัยได้ตลอดเวลา

สำหรับงูจงอาง บุญรอด ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ถูกสุนัขกัดในสวนผลไม้ของชาวบ้าน  ร้อยโทพรพิทักษ์ พร้อมกำลังพลได้ไปจับให้การช่วยเหลือ แต่พบว่าอยู่ในสภาพบาดเจ็บสาหัสจึงช่วยกันอุ้มงูจงอางตัวนี้ ไปพบสัตวแพทย์ และได้ทำการผ่าตัดงูจงอาง และต้องทำหมัน ก่อนปล่อยคืนป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง