คึกคัก! ชายไทยแห่บนศาลย่านาค วอนช่วยให้รอดทหาร

คึกคัก! ชายไทยแห่บนศาลย่านาค วอนช่วยให้รอดทหาร

View icon 130
วันที่ 2 เม.ย. 2567 | 16.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศาลย่านาค” คึกคัก ชายไทยแห่ขอพรและบนบานศาลกล่าวขอให้ไม่ติดทหาร ขณะที่หนุ่มไทยรายหนึ่งเผย เพิ่งจับได้ใบดำเมื่อเช้านี้ เชื่อย่านาคช่วย เพราะก่อนหน้านี้ได้มาบนไว้ จึงรีบนำชุดไทยและชุดเด็กมาถวายทันที

วันนี้ (2 เม.ย. 67) เป็นช่วงที่เข้าสู่เทศกาลจับใบดำ-ใบแดง ของเหล่าชายไทยวัยเกณฑ์ทหาร ประจำปี 2567 ที่กองทัพบก กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 1-12 เมษายนนี้ บางคนมีความเชื่อในการไปตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ เพื่อกราบไหว้ขอพรหรือบนบานศาลกล่าวต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อไม่ให้ตัวเองต้องได้ใบแดงและต้องไปเป็นทหาร

ณ ศาลย่านาค วัดมหาบุศย์ ซอยอ่อนนุช 7 หนึ่งในสถานที่บนบานขอพรของเหล่าชายไทยที่ต้องเข้ารับการคัดเลือกเกณฑ์ทหาร ทาง นาย ยศพล อายุ 21 ปี หนึ่งในชายไทยที่เดินทางมาไหว้ย่านาค เล่าว่า เมื่อกลางเดือนก่อน ตนมาบนบานต่อศาลย่านาคว่าขอให้ได้ใบดำ เพราะตนเพิ่งเรียนจบและไม่อยากเป็นทหาร และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่ามาของวันนี้ ตนเพิ่งไปจับใบดำใบแดง และตนจับได้ใบดำจริง ๆ จึงรีบเดินทางมาแก้บนด้วยการซื้อชุดไทยโบราณพร้อมกับชุดเด็ก เพื่อถวายให้กับย่านาคและลูก

ขณะที่ นายประจักร อายุ 21 ปี ผู้มาบนบานที่ศาลย่านาคอีกคน เล่าว่า ตนนั่งรถทัวร์จาก จ.สุรินทร์ มาถึงกรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ ตั้งใจมาบนบานขอพรจากย่านาคเพื่อไม่ให้ถูกจับได้ใบแดง ซึ่งตนตอนนี้ตนเป็นหัวหน้าครอบครัวส่งเงินให้กับคุณแม่ใช้ทุกเดือน ถ้าต้องเป็นทหารจริงทางครอบครัวจะลำบาก ซึ่งตนหวังว่าการมาขอย่านาคครั้งนี้ตนจะสมหวังกลับไป

ด้านพ่อค้าแม่ค้าในวัดมหาบุศย์ เผยว่า ช่วงคัดเลือกเกณฑ์ทหาร ทุกร้านจะขายของดีมาก เพราะมีประชาชนเดินทางมากราบไหว้บนบานศาลกล่าวทุกวัน พร้อมแนะนำว่า ต้องใช้ธูป 7 ดอก พวงมาลัย 1 พวง พร้อมดอกไม้อีก 1 กำ จากนั้นจุดธูปแล้วเรียกย่านาคกับลูกย่านาคว่า ข้าพเจ้าชื่อ......นามสกุล....... มาขอให้ไม่ติดทหาร เพราะเหตุผลอะไร และเมื่อถึงวันที่ต้องออกจากบ้านไปเกณฑ์ทหารนั้น จะต้องจุดธูป 2 ดอก นอกชายคาบ้าน พร้อมตั้งจิตอธิษฐานบอกกล่าวย่านาคกับลูกย่านาคว่าจะไปเกณฑ์ทหารแล้วขอให้ช่วยให้รอดจากการเป็นทหารกลับมา โดยหากเป็นไปตามคำอธิษฐาน แล้วจะต้องนำชุดไทยและชุดเด็กมาถวายเพื่อเป็นการแก้บนให้กับย่านาคภายใน 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง