วิจารณ์สนั่น! โรงเรียนดังชุมพร ห้ามนักเรียนพกมือถือ-เครื่องสำอาง เจอยึดไม่คืน

View icon 65
วันที่ 2 เม.ย. 2567 | 16.05 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วิจารณ์สนั่น โรงเรียนในชุมพร ห้ามนักเรียนกันคิ้ว-แต่งหน้า พกมือถือ เครื่องสำอาง เจอยึดไม่คืน

เป็นดรามาข้ามวัน เมื่อโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอสวี จังหวัดชุมพร เผยแพร่กฎระเบียบ และเครื่องแบบการแต่งกายบนเฟซบุ๊กโรงเรียน แต่หลังเผยแพร่ไม่นาน ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทันที เนื่องจากกติกาบางข้อ ถูกตั้งคำถามว่าละเมิดสิทธิ์หรือไม่ เช่น

ข้อ 11 คิ้ว ไม่ถอน ไม่โกน ไม่กัน ไม่เขียน

ข้อ 12 ใบหน้า ไม่ตกแต่งใบหน้าด้วยเครื่องสำอางทุกชนิด

ข้อ 14 ห้ามใส่คอนแทกต์เลนส์ กรณีสายตาสั้นให้ใส่แว่นตา

ข้อ 15 ห้ามนำอุปกรณ์การใช้โทรศัพท์ทุกชนิดมาโรงเรียน หากพบ ไม่คืนทุกกรณี

ข้อ 16 ห้ามนำอุปกรณ์การแต่งหน้า ทำผม และเครื่องประทินผิวมาโรงเรียน หากพบไม่คืนทุกกรณี

ผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้าไปแสดงความคิดเห็นในเพจโรงเรียน เช่น กฎดังกล่าว หากเด็กจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ติดต่อในกรณีฉุกเฉิน จะทำอย่างไร ควรปรับเปลี่ยนกฎให้ทันโลก และตั้งข้อสังเกตว่า การยึดโทรศัพท์นักเรียนแล้วไม่คืน อาจผิดกฎหมายอาญาอีกด้วย

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่โรงเรียนสวีวิทยาคม โดยผู้อำนวยการโรงเรียน นายไกรวัลย์ สังฆะสา ชี้แจงว่า ประกาศดังกล่าว เป็นประกาศเก่า ตอนนี้โรงเรียนยกเลิกไปแล้ว ส่วนกฏระเบียบที่เป็นประเด็น มี 2 เรื่อง 1.เรื่องการใส่คอนแทกต์เลนส์

ผอ. ชี้แจงว่า ถ้าเด็กมีปัญหาสายตา ใส่คอนแทกต์เลนส์ได้ แต่อย่ามีสีสัน หรือใหญ่โตจนเกินไป ขณะที่อุปกรณ์การสื่อสาร ไม่ห้ามนักเรียนเอาโทรศัพท์มา แต่ไม่ให้นำมาชาร์จในโรงเรียน เพราะกังวลว่าจะเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้

หลังจากนี้ โรงเรียน และผู้บริหาร จะมีการประชุม เพื่อชี้แจงเรื่องกฎระเบียบของโรงเรียนใหม่อีกครั้ง และจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง รวมถึงนักเรียน ได้ทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง