สิ้นฤทธิ์ เจ้าอ้วน-เจ้าด้วน ลิงหัวโจก

View icon 55
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 04.58 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ลิงหัวโจก ที่ลพบุรี ถูกจับไปแล้วกว่า 30 ตัว เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ เดินหน้ายุทธการ จับลิงเกเร ลิงจ่าฝูง ออกจากตึกรามบ้านช่อง ในตัวเมืองลพบุรีอย่างต่อเนื่อง

สิ้นฤทธิ์ เจ้าอ้วน-เจ้าด้วน ลิงหัวโจก 
หมดฤทธิ์ลิงเกเรไปอีก 2 ตัว เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ออกไปยิงยาสลบจับ "เจ้าอ้วน และเจ้าด้วน” ลิงหัวโจกที่มีพฤติกรรมชอบแย่งของ แย่งอาหาร สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ร้านค้าและผู้อยู่อาศัยใกล้เคียง

ชุดจับลิงกรมอุทยานฯ เมื่อวาน ลงพื้นที่มาแต่เช้ากว่าทุกวัน เพราะเกรงว่าลิงจะหลบร้อน จนหาตัวยาก พร้อมทั้งเปลี่ยนชุด ไม่ใส่ยูนิฟอร์มแล้ว แต่งตัวแบบชาวบ้าน บ้าน ๆ เลย ลงพื้นที่ถนนพระยากำจัด ตามที่ชาวบ้านร้องเรียนในปฏิบัติการไล่ล่าลิงเกเร ในเทศบาลเมืองลพบุรี ตำบาลท่าหิน อำเภอเมืองจังหวัดลพบุรี

ตัวแรก ชาวบ้านชี้เป้าให้จับลิงเกเร เจ้าอ้วน จ่าฝูง ขึ้นไปอยู่ชั้น 2 บนตึกแถวริมถนนพระยากำจัด เจ้าอ้วนมีนิสัยชอบแย่งสิ่งของจากชาวบ้าน จนเป็นที่ระอาของชาวบ้านร้านตลาด นอกจากนี้ยังมีนิสัยดุ เจ้าหน้าที่ จึงเอาข้าวโพดมาหลอกล่อ ให้เจ้าอ้วนแยกออกมาจากฝูงยอมกิน แล้วใช้จังหวะนี้ยิงลูกดอกยาสลบ เรียบร้อย สลบไว ไม่ทันหนี หมดฤทธิ์ จับตัวได้อย่างละมุนละม่อม รอบนี้ชาวบ้านออกมาเชียร์เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ที่มาจับลิงด้วย

อีกสักพักหลังจากการจับไอ้อ้วน เจ้าหน้าที่ก็ยิงยาสลบจับไอ้ด้วน ลิงเกเรอีกตัวของถนนพระยากำจัด หลังชาวบ้านชี้และบอกถึงความเกเรของมัน

ส่วนลิงตัวแสบอีกตัวที่ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยังคงตามตัวไม่เจอคือ เจ้าจ๋อหูแหว่ง ขโมยกางเกงใน ซึ่งเมื่อวานยังคงหาตัวไม่เจอ แต่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังยิงไอ้ด้วนอยู่นั้น ทางแม่ค้าร้านสูท แจ้งเบาะแสแหว่ง เพิ่งลงมาขโมยกางเกงในจากร้านไปเล่นอีกแล้ว เจ้าหน้าที่รีบตามไปจับ แต่ก็ไม่ทัน จ๋อหูแหว่งหนีไปแล้ว

อุทยานฯ ย้ำ ไม่ส่งลิงลพบุรี ไปปล่อยเขาใหญ่
ส่วนประเด็นดรามาในโลกออนไลน์ว่า ลิงลพบุรีที่จับได้จะไปปล่อยที่เขาใหญ่ เรื่องนี้ นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ระบุว่า ไม่เคยมีแนวคิดที่จะนำลิงลพบุรี ไปปล่อยในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไม่เป็นความจริง ลิงหัวโจก ลิงเกเร ที่จับได้รวมเกือบ 30 ตัว จากตึกรามบ้านช่อง ร้านค้า ได้นำไปไว้ที่คลินิกช่วยเหลือสัตว์ป่า สำนักบริหารอนุรักษ์พื้นที่ 1 จังหวัดสระบุรี สัตวแพทย์ทยอยตรวจสุขภาพแล้ว กรณีลิงแข็งแรงดี มีแผนนำไปไว้ที่สวนสัตว์ลพบุรี ก่อน จะนำไปรวมกับลิงชุดใหญ่ที่จะปฏิบัติการจับ ไปไว้อยู่รวมกันที่สวนลิง ตำบลโพธิ์เก้าต้น ที่กรงขนาดใหญ่จะแล้วเสร็จ ประมาณกลางเดือนเมษายนนี้ ส่วนที่บอกว่าไม่ไปเขาใหญ่ แต่จะไปเขาสมโภชน์ ที่จังหวัดลพบุรี ก็ไม่จริงอีกเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง