ข้องใจ! ชำระดอกเบี้ยล่วงหน้า แต่โรงรับจำนำปัดเป็นโมฆะ

View icon 58
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 07.05 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ชายชาวจังหวัดชลบุรี ข้องใจ ทั้งที่จ่ายดอกเบี้ยให้โรงรับจำนำแบบล่วงหน้า แต่เงินที่จ่ายไปกลับเป็นโมฆะ ไม่สามารถนำมาหักเงินต้นและดอกเบี้ยได้ เจ้าหน้าที่โรงรับจำนำ อ้างว่า เป็นกติกา ห้ามลูกค้าจ่ายดอกเบี้ยล่วงหน้า

ชายอายุ 48 ปี เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.บางละมุง จังหวัดชลบุรี เรียกร้องความเป็นธรรมให้ตัวเอง หลังนำทองรูปพรรณไปจำนำไว้ที่โรงรับจำนำแห่งหนึ่ง สาขาพัทยา-สุขุมวิท 63 เมี่อช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีตั๋วรับจำนำอายุ 5 เดือน ระบุดอกเบี้ยตามกฎหมาย ร้อยละ 1.25 บาท กระทั่งเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ตนได้ติดตั้งแอปพลิเคชันตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่โรงรับจำนำ เพื่อใช้เป็นช่องทางโอนจ่ายดอกเบี้ยได้สะดวกรวดเร็ว โดยกดจ่ายดอกเบี้ย 3 เดือน เป็นเงิน 8,025 บาท ช่วงเที่ยง ๆ เมื่อวานนี้ก็เข้าใจว่าดอกเบี้ยต้องเป็น 0 บาท แต่พอตกเย็นวันเดียวกันเปิดแอปฯ ดู ก็ต้องตกใจ มีดอกเบี้ยค้างอยู่ 1,337 บาท แถมระบุเป็นยอดค้างของงวดวันที่ 1-15 เมษายน 2567 รวมครึ่งเดือน

ด้วยความข้องใจ ชายอายุ 48 ปี โทรศัพท์ไปที่โรงรับจำนำเพื่อสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น มีผู้หญิงอ้างเป็นผู้จัดการสาขา แจ้งว่า ตามกฎกติกาของโรงรับจำนำ ห้ามลูกค้าจ่ายดอกเบี้ยล่วงหน้า ต้องชำระตรงวันตามที่ระบุในตั๋วจำนำเท่านั้น ถ้าลูกค้าจ่ายเกินมาแล้วก็ไม่สามารถนำมาหักลดเงินต้นหรือดอกเบี้ยได้ ถือเป็นโมฆะ และไม่สามารถคืนเงินให้ได้ ซึ่งโรงรับจำนำยืนยันว่า ยอดดอกเบี้ยคงค้างที่ปรากฏในแอปฯ ถูกต้องแล้ว

เหตุผลที่ชายอายุ 48 ปี ออกมาเปิดเผยข้อมูลนี้ ต้องการให้โรงรับจำนำดังกล่าวออกมารับผิดชอบกับเงินที่เขาต้องสูญเสียไปอย่างไม่เป็นธรรม และอยากให้ผู้รู้กฎหมายช่วยเหลือในเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง