อากาศร้อนจัด ทำไฟแช็กระเบิด เกือบเผาบ้านไหม้ทั้งหลัง

View icon 122
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 07.20 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวและแสงแดดที่ร้อนแรงแบบทุกวันนี้ เป็นเหตุให้ไฟแช็กระเบิด เคราะห์ดี ไม่อยู่ใกล้เชื้อเพลิงและไม่เกิดเพลิงลุกไหม้บ้านทั้งหลัง

สภาพไฟแช็ก ที่เกิดการระเบิดและเกิดเพลิงลุกไหม้ จนทำให้ไฟแช็กละลาย ไม่สามารถใช้งานได้อีก โดยสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่ร้อนระอุถึง 40 องศาเซลเซียส ประกอบตำแหน่งของไฟแช็กวางไว้ในที่ ๆ ถูกแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ
เคราะห์ดีที่การระเบิดครั้งนี้ เกิดขึ้นนอกตัวบ้าน และไม่ได้อยู่ใกล้กับเชื้อเพลิง เช่น กระดาษ หรือเสื้อผ้า เหตุการณ์เกิดขึ้นในตำบลเหนือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จึงอยากฝากเตือนประชาชนและท่านผู้ชม ควรเก็บไฟแช็ก หรือสิ่งของที่อาจทำให้เกิดประกายเพลิงไว้ในที่ปลอดภัย อย่าได้ประมาทเป็นอันขาด

สำหรับท่านผู้ชมที่คิดว่าเมื่อเข้าสู่เดือนเมษายนมาได้เพียง 3 วัน ก็เจอสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวแล้ว ต้องฟังข่าวนี้ เพราะในวันพรุ่งนี้ (4 เม.ย.) จะมีปรากฎการดวงอาทิตย์ โคจรตั้งฉากกับประเทศไทยอีก ซึ่งจะไล่ไปทีละจังหวัด เริ่มตั้งแต่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ทำให้ได้รับพลังงานความร้อนและแสงแดดจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่จะร้อนที่สุดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ดังนั้น จึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปีก็ได้

สำหรับ "ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทย" เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทุกปี ปีละ 2 ครั้ง รอบแรกจากใต้ ขึ้นเหนือ ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม และรอบที่ 2 จากเหนือ ลงใต้ ช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน การโคจรมาตั้งฉากกับ กทม.รอบที่ 2 ของปี คือ วันที่ 16 สิงหาคม เวลา 12.22 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง