ลิงลพบุรี ดีเดย์ 18 เม.ย.นี้ จับกลุ่มแรกแก๊งโรงแรมเอเชีย

ลิงลพบุรี ดีเดย์ 18 เม.ย.นี้ จับกลุ่มแรกแก๊งโรงแรมเอเชีย

View icon 111
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 12.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดีเดย์ 18 เม.ย.นี้ อุทยานฯ ลุยจับลิงลพบุรีชุดใหญ่ แก๊งโรงแรมเอเชีย 200 ตัว ส่งศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น ย้ำชัด ไม่ขนไปปล่อยเขาใหญ่

ลิงลพบุรี (3 เม.ย.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานการแถลงข่าวแผนงานและการจัดตั้งกองอำนวยการจับลิงลพบุรี พร้อมด้วยนายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวด้วย ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารศูนย์ปฏิบัติการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทอุทยานฯ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ที่สร้างความเดือดร้อน ทั้งการทำร้ายร่างกายให้ได้รับบาดเจ็บ ทำลายสิ่งของ และแย่งชิงอาหารของประชาชนในพื้นที่ จึงสั่งการให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน แต่ลิงที่ จ.ลพบุรี เป็นลิงที่อยู่มานาน มีหลักฐานมีรูปปั้นกว่าพันปีก่อน ในระยะร้อยกว่าปีที่ผ่านมาก็พบลิงในพื้นที่แล้ว จึงไม่อยากให้มองว่าลิงเป็นผู้ร้าย ในอดีตลิงสร้างคุณประโยชน์ให้ จ.ลพบุรี เป็นสัญลักษณ์การท่องเที่ยว แต่การบริหารจัดการประชากรลิงอาจยังไม่ดีพอจนกลายเป็นภัยคุกคามจนมาทำร้ายคน แต่ในทางกลับกัน ลิงก็โดนคนทำร้ายเช่นกัน ส่วนตัวไม่อยากให้เกิดการทำร้ายกันไม่ว่าฝ่ายไหนก็ตาม จึงต้องเร่งแก้ไขเรื่องนี้ ซึ่งตั้งแต่กลางเดือนนี้เป็นต้นไป เชื่อว่าปัญหาจะคลี่คลายลง เมื่อจับลิงแล้ว จะมีคณะกรรมการกลาง มาลงความเห็นกันว่า คนกับลิง จะอยู่ร่วมกันอย่างไร

ด้านนายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า กรมอุทยานฯ มีแนวทางลดจำนวนประชากรลิงด้วยกันทำหมัน เพิ่มพื้นที่ป่า หาสถานที่รองรับลิงที่ทำหมันแล้ว เพื่อรองรับลิงที่ไม่มีที่อยู่อาศัยในธรรมชาติ เช่น ลิงลพบุรี ซึ่งการแก้ปัญหาตอนนี้ต้องพุ่งเป้าไปที่ลิงเมือง โดยแบ่งแนวทางเป็นการทำหมันลิง แต่ยังเอาออกไปจากพื้นที่ไม่ได้ เพราะกรงยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงให้แข็งแรง แต่ชาวบ้านยังคงเดือดร้อนอยู่ทุกวัน จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการบรรเทาความเดือดร้อนเข้าจับลิงก่อนในเบื้องต้น ที่เห็นว่าจับได้เพียงไม่กี่ตัวนั้น ไม่ได้แปลว่าเจ้าหน้าที่มีศักยภาพในการจับแค่นั้น แต่เป็นการจับลิงที่ดื้อ พฤติกรรมเกเร บรรเทาความเดือดร้อนก่อนระหว่างรอการปรับปรุงกรง ตอนนี้เลือกจับมาแล้ว 37 ตัว ซึ่งลิงเหล่านี้ดูแลโดยสัตวแพทย์ สบอ.1 สาขาสระบุรี ก่อนเตรียมส่งไปดูแลที่ศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ต่อไป

นายเผด็จ กล่าวอีกว่า การเริ่มต้นย้ายลิงนั้น ในเฟส 1 จะเริ่มจับชุดแรกตั้งแต่วันที่ 18-20 เม.ย.2567 เป็นลิงกลุ่มโรงแรมลพบุรีเอเชีย จำนวนประมาณ 200 ตัว เพราะเป็นลิงที่ได้รับร้องเรียนว่าก่อวีรกรรมไว้มาก ซึ่งลิงชุดนี้จะนำไปไว้ในกรงที่ 3 ในพื้นที่ศูนย์พักพิงลิง ต.โพธิ์เก้าต้น อ.เมือง จ.ลพบุรี โดยเฟสที่ 1 จะจับลิง 3 กลุ่ม เอาไปไว้ 3 กรงติดกัน ส่วนลิงอีก 2 กลุ่มคือ บริเวณร้านชโยวานิช จำนวน 300 ตัว และ ตลาดมโนราห์ 237 ตัว คาดว่าจะเริ่มจับได้ช่วงเดือนพฤกษภาคม 2567  นอกจากนี้ ในพื้นที่เฟสที่ 2 ก็สร้างกรงเอาไว้แล้วเช่นกัน โดยทั้งหมดเป็นกรงเดิมที่เคยสร้างไว้เมื่อ 10 ปีก่อน อยู่ระหว่างการปรับปรุงให้เหมาะสมแข็งแรงขึ้น ซึ่งจะมีลิงที่เหลือประมาณ 1,500 ตัว จะรอการก่อสร้างกรงลิงเฟส 2 ของศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น หรือบริเวณวัดพระบาทน้ำพุ หรือสถานที่อื่นที่เหมาะสมซึ่ง กรมอุทยานฯ จะได้ประสานการดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ นายอรรถพล ยืนยันว่า จะไม่มีการย้ายลิงจากเทศบาลเมืองลพบุรี ไปที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อย่างแน่นอน ที่บอกว่าไปเขาใหญ่นั้น เพราะสถานีเพาะเลี้ยงอยู่ในเขตเขาใหญ่ ไม่ได้จะเอาลิงไปปล่อยในเขตธรรมชาติของเขาใหญ่

ลิงลพบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง