กลุ่มเจ้าของรถหรู ร้อง สคบ. ถูก DSI ฟ้องยึดรถ

กลุ่มเจ้าของรถหรู ร้อง สคบ. ถูก DSI ฟ้องยึดรถ

View icon 345
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 13.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สายไหมต้องรอด พากลุ่มเจ้าของรถหรู ร้อง สคบ. ถูก DSI ฟ้องยึดรถนำเข้าเลี่ยงภาษี รถซื้อขายเปลี่ยนมือมาตลอด 10 ปี ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อ ซื้อมาอย่างสุจริต ไม่มีทางรู้นำเข้าถูกต้องหรือไม่

วันนี้ (3 เม.ย.67) นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พากลุ่มเจ้าของรถยนต์หรู เข้าร้องขอความเป็นธรรม จากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สคบ. ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ หลังตกเป็นเหยื่อขบวนการนำเข้ารถหรูเลี่ยงภาษีในอดีต ก่อนถูกเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ฟ้องยึดรถ

ตัวแทนผู้ร้องเรียน เล่าว่า ซื้อรถยนต์หรูมาจากเต็นท์รถมือสอง มีการจัดทำเอกสารไฟแนนซ์ถูกต้องตามกฎหมาย ทำสัญญาซื้อในราคาคันละ 10 - 20 ล้านบาท แต่หลังจากผ่อนรถหมดแล้ว กลับโดนเจ้าหน้าที่ DSI ฟ้องยึดรถยนต์ที่ซื้อมา โดยอ้างว่าบริษัทที่นำเข้ารถยนต์หรูมานั้น เสียภาษีไม่ถูกต้อง ทั้งที่รถยนต์ที่ถูกนำเข้ามา มีอายุกว่า 10 ปี และถูกขายเปลี่ยนมือมาแล้วกว่า 3-5 ครั้ง ปัญหานี้เกิดจากบริษัทที่นำเข้าผิดกฎหมาย DSI ก็ควรไปฟ้องเอาผิดกับบริษัทที่นำเข้า ไม่ใช่มายึดรถยนต์ของผู้บริโภค ที่ซื้อขายในราคาเต็มบวกภาษีเรียบร้อย ผ่อนกับไฟแนนซ์อย่างถูกต้อง และมีการโอนเล่มทะเบียนจากกรมการขนส่งทางบก  อย่างถูกต้อง ทราบมาว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายถูกยึดรถยนต์ไปแล้วกว่า 300 คัน ประเมินความเสียหายได้ราว 5,000 ล้านบาท

นายเอกภพ กล่าวว่า ปัญหาเหล่านี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว บริษัทนำเข้ารถยนต์และจ่ายภาษีไม่ครบ แต่มีการนำออกไปขาย ขณะที่ผู้บริโภคไม่มีทางรู้ได้ว่า รถยนต์นำเข้ามาแบบผิดกฎหมาย กลายเป็นคำถามว่า ผู้บริโภคมีความผิดอะไรถึงโดนฟ้องยึดรถยนต์ เต็นท์รถยนต์ก็ไม่ออกมารับผิดชอบกับเรื่องนี้ จึงต้องพาผู้เสียหายมาเรียกร้องความเป็นธรรมกับ สคบ. เพราะทางการควรไปฟ้องบริษัทผู้นำเข้า หลังจากนี้ จะประสานไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ช่วยดูแล เพราะมีผู้เสียหายที่ยังไม่ได้ออกมาแสดงตัวอีกมาก มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท

เบื้องต้นหลังรับคำร้องทุกข์ สคบ. จะนำเอกสารไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ว่าเกี่ยวข้องอะไรกับใครบ้าง แต่หากอยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของ สคบ. ก็จะช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป แต่ยืนยันว่าจะรีบเร่งดำเนินการให้ความยุติธรรมกับผู้เสียหายทั้งหมด