ฟ้าเป็นใจ พระอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู ที่ปราสาทพนมรุ้ง

ฟ้าเป็นใจ พระอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู ที่ปราสาทพนมรุ้ง

View icon 121
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 13.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นทท.สุดประทับใจ ฟ้าเปิดได้ชมมหัศจรรย์พระอาทิตย์เต็มดวงขึ้นสาดแสงส่องผ่าน 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง

เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. (3 เม.ย.67)   ได้มีประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาตินับร้อยคน เดินทางขึ้นไปเฝ้ารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์พระอาทิตย์เต็มดวงขึ้นสาดแสงส่องผ่านใจกลางประตูปราสาทพนมรุ้ง ทั้ง 15 ช่อง เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สองของปีนี้

ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณและคาดการณ์ไว้ว่า ในทุกๆ ปี ที่ปราสาทพนมรุ้ง จะมีปรากฏการณ์พระอาทิตย์ขึ้นและตก สาดแสงส่องผ่านช่องประตูทั้ง 15 ช่อง เป็นแนวเดียวกัน 4 ครั้งเท่านั้น คือ พระอาทิตย์ขึ้นสาดแสงส่องลอดช่องประตู 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ 3-5 เมษายน และวันที่  8 -10 กันยายน พระอาทิตย์ตกสาดแสงส่องลอดช่องประตู 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ วันที่ 5-7 มีนาคม และวันที่ 5-7 ตุลาคม ของทุกปี

จนกระทั่งเมื่อถึงเวลา 06.00 – 06.05 น. ปรากฏว่า สภาพอากาศเอื้ออำนวย ท้องฟ้าแจ่มใสปลอดโปร่ง ไม่มีเมฆบดบัง ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างตื่นเต้น และประทับใจ ที่สามารถได้ชมแสงแรกของวัน เห็นพระอาทิตย์เต็มดวงขึ้นสาดแสงส่องผ่านใจกลางประตูปราสาทพนมรุ้ง ทั้ง 15 ช่องประตูปราสาท อย่างน่ามหัศจรรย์

ซึ่งนักท่องเที่ยว สามารถเดินทางขึ้นไปเฝ้ารอชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ พระอาทิตย์เต็มดวงขึ้นสาดแสงส่องผ่านใจกลางประตูปราสาทพนมรุ้ง ทั้ง 15 ช่อง ได้อีก 2 วัน คือในวันที่ 4 และ วันที่ 5 เม.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 05.30 น. เป็นต้นไป บริเวณด้านหน้าโคปุระด้านทิศตะวันตก ปราสาทพนมรุ้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง