เตรียมเปิดประมูลหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุนับพันปี

เตรียมเปิดประมูลหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุนับพันปี

View icon 91
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 14.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บริษัทประมูลสินค้าในสหรัฐฯ เตรียมเปิดประมูลหนึ่งในหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นหนังสือโบราณจากกระดาษปาปิรุสของอียิปต์ และมีอายุกว่า 1,500 ปี โดยคาดว่าจะสร้างมูลค่าได้สูงถึง 95-135 ล้านบาท

วันนี้ (3 เม.ย. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทจัดประมูลสินค้า “คริสตีส์” (christie’s auction house) ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมประมูลหนังสือโบราณจากกระดาษปาปิรุสของอียิปต์ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในหนังสือไม่กี่เล่ม ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

โดยหนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า “เดอะ ครอสบี-โชเยน โคเด็กซ์” (The Crosby-Schøyen Codex)  มีทั้งหมด 104 หน้า ที่จดบันทึกโดยนักเขียนในโบสถ์คริสเตียนของอียิปต์ ในช่วงคริสต์ศักราช 250-350 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเผยแพร่ศาสนาคริสต์ในยุคแรก และเพราะสภาพอากาศของอียิปต์ที่แห้ง จึงช่วยเก็บถนอมหนังสือเล่มนี้ไว้ จนคณะสำรวจได้ค้นพบในปี พ.ศ.2493

ทาง บริษัท “คริสตีส์” คาดว่า หนังสือเล่มนี้ จะได้รับการประมูลด้วยมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2-3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 95-135 ล้านบาท ซึ่งการประมูลดังกล่าวจะจัดขึ้นที่กรุงลอนดอนในวันที่ 11 มิถุนายนนี้ และจะจัดแสดงหนังสือเล่มนี้ให้ผู้ที่สนใจได้รับชมวันที่ 2-9 เมษายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง