บุกจับยกแก๊งติดตั้งระบบดักข้อมูลแอปฯ โกงรับงานตัดหน้าไรเดอร์

บุกจับยกแก๊งติดตั้งระบบดักข้อมูลแอปฯ โกงรับงานตัดหน้าไรเดอร์

View icon 382
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 15.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจไซเบอร์บุกจับขบวนการติดตั้งระบบอัตโนมัติ ดักข้อมูลแอปฯดัง ตัดหน้าไรเดอร์ ไม่ติดตั้งระบบโกง กดรับงานไม่ได้ พฤติการณ์สุดแสบเรียกเก็บทั้งค่าติดตั้ง-ค่าบริการรายเดือน

วันนี้ (3 เม.ย 67)  พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (โรบินฮู้ด) โดยนายภัทรวิน มหัธนสกุล ผอ.ฝ่ายบริการจัดส่ง ร่วมแถลงข่าวขบวนการลักลอบติดตั้งระบบดักข้อมูลแอปฯดัง เอาเปรียบไรเดอร์ มีรายได้หลายแสนต่อเดือน

การจับกุมคดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ส.ค.66 ตัวแทนจากบริษัทไรเดอร์ส่งอาหารชื่อดัง เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับคนร้ายที่แอบติดตั้งโพรแกรมดักข้อมูลการสั่งอาหาร ก่อนคำสั่งนั้นจะถึงไรเดอร์ที่ใช้งานแอปพลิเคชันปกติ หากมีไรเดอร์ที่ใช้แอปฯ โกงดังกล่าว อยู่ในบริเวณใกล้เคียง จะไม่สามารถกดรับงานจากในระบบได้ เพราะแอปฯโกง จะดักจับงานจากระบบของไรเดอร์ไปให้กับคนที่ใช้แอปฯโกง โดยอัตโนมัติ ทำให้ไรเดอร์ทั่วไปขาดรายได้ ไม่สามารถกดรับงานหรือทำงานตามปกติได้ ทำให้เสียโอกาส เสียรายได้ และทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย มูลค่าหลายล้านบาท

ในชั้นสืบสวนพบข้อมูลคนเขียนโปรแกรมคือนายโอภาส โดยมีผู้ว่าจ้างคือนายธงรบ และในวันที่ 1 เม.ย 67 ตำรวจได้นำกำลังเข้าจับกุมตัวในความผิดฐาน "ผู้จ้างให้กระทำการ ด้วยประการใดโดยมิชอบด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อดักรับไว้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นที่อยู่ระหว่างการส่งในระบบคอมพิวเตอร์ และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นมิได้มีไว้เพื่อประโยชน์สาธารณะหรือเพื่อให้บุคคลทั่วไปใช้ประโยชน์ได้ และเป็นผู้จำหน่ายหรือเผยแพร่ชีตคำสั่งที่จัดทำขึ้น โดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือ" นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน ที่รับผิดชอบดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถามนายธงรบ ให้การว่า ได้จ้างนายโอภาสเขียนโปรแกรม เป็นเงิน 30,000 บาท และได้ค่าบริการรายเดือนๆ ละ 60,000 บาท หลังจากนั้น นายธงรบได้นำโปรแกรมดังกล่าวไปติดตั้งให้กับไรเดอร์ โดยคิดค่าติดตั้งครั้งละ 1,000 บาท และคิดค่าบริการรายเดือนเพิ่มเติม 500-800 บาท/เดือน/คน โดยมีไรเดอร์ได้รับการติดตั้งไปแล้วจำนวนประมาณ 500 คน ทำให้พนักงานไรเดอร์ที่ลงทะเบียนตามปกติกับทางบริษัทสูญเสียรายได้ และบริษัทก็ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ด้านนายภัทรวิน กล่าวว่า คดีนี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทมาตั้งแต่ปี 65 จากการที่ไรเดอร์ออกมาทำงานแต่ไม่สามารถรับงานได้ เพราะแอปฯดักข้อมูล ที่เข้าไปล็อกแม้กระทั่งร้านอาหาร คำสั่งซื้อ รวมถึงสถานที่รับงาน มีการยิงแพ็กเกจเข้ามาจำนวนมาก ขอบคุณตำรวจไซเบอร์ที่ดำเนินการให้ และขอบคุณไรเดอร์ทุกคนที่แจ้งข้อมูล จนนำไปสู่จับกุมผู้ต้องหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง