เร่งค้นหาคนติดในซากอาคาร จากแผ่นดินไหว 7.4 ที่ไต้หวัน

View icon 57
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 18.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้ประสบภัยที่ยังคงติดอยู่ในอาคารต่าง ๆ ที่พังถล่ม จากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 เมื่อเช้านี้ ล่าสุด มีรายงานผู้บาดเจ็บมากกว่า 700 คนแล้ว เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 7 คน
       
รัฐบาลไต้หวันเปิดเผยว่า จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองฮวาเหลียน (Hualien) ไปทางใต้ราว 18 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 15.5 กิโลเมตรล่าสุด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 คน

โดย 3 คน เสียชีวิตจากหินขนาดใหญ่หล่นลงมาทับขณะออกไปเดินป่าบนภูเขา และอีก 1 คน เป็นคนขับรถบรรทุก เสียชีวิตขณะเดินทางผ่านจุดที่เกิดดินถล่มลงมาจากภูเขา บาดเจ็บอย่างน้อย 711 คน คาดว่ามีประชาชนอีกกว่า 70 คน ยังติดอยู่ในจุดต่าง ๆ ส่วนความเสียหายเบื้องต้น มีอาคารพังถล่มอย่างน้อย 26 หลัง บ้านเรือนกว่า 87,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้
           
ขณะเดียวกัน มีการเผยภาพขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าปฏิบัติงานภายในอาคารที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต โดยบริเวณบันได และทางเดินที่เต็มไปด้วยเศษซากอาคาร เพื่อนำทางประชาชนที่ติดอยู่ภายในอาคารออกมาได้สำเร็จ
                                          
ด้านสำนักงานบริการจุดชมวิวเถาหยวน (Taoyuan Scenic Area Service Agency) เผยภาพแรงสั่นสะเทือนขณะเกิดแผ่นดินไหว จนทำให้กล้องที่ติดอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของต้นไม้ และบริเวณสะพานแขวน สั่นไหวอย่างรุนแรง โดยทางการไต้หวันระบุว่า มีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นมากกว่า 50 ครั้ง ซึ่งแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงกรุงไทเป
                                     
ขณะที่ กล้องวงจรปิดภายในบ้านเรือนหลังหนึ่ง ในเมืองฮวาเหลียน บันทึกภาพขณะเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งแรงสั่นสะเทือนรุนแรงจนเฟอร์นิเจอร์สั่นไหว ประตูเปิดออก และตู้หลังหนึ่งล้มลงมาทับข้าวของที่อยู่ด้านล่าง
           
ส่วนที่ร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งในเมืองเถาหยวน ภาพวงจรปิดเผยให้เห็น ขณะไฟบนเพดานแกว่งไปมา โดยแรงสั่นสะเทือนหนักขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้แก้ว จานชาม และขวดบนชั้นวางของ หล่นลงไปบนพื้นแตกกระจัดกระจาย  
         
ส่วนที่เมืองนาฮะ (Naha) บนเกาะโอกินาวะ (Okinawa) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น มีภาพของประชาชนจำนวนมาก อพยพขึ้นไปบนที่สูงอย่างเป็นระเบียบ หลังทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยสึนามิสูง 3 เมตร ก่อนที่จะยกเลิกประกาศเตือนภัยในภายหลัง โดยมีเพียงคลื่นสูงราว 30 เซนติเมตร พัดเข้าชายฝั่งหลายจุดของประเทศ รวมทั้งที่บริเวณเกาะอิชิงากิ (Ishigaki) ซึ่งห่างจากไต้หวันไปทางตะวันออกราว 300 กิโลเมตร

ขอบคุณภาพจาก : HUALIEN NEWS

ขอบคุณภาพจาก : Taoyuan Scenic Area Service Agency

ขอบคุณภาพจาก : FlyFish.No.1 via Facebook

ขอบคุณภาพจาก : JK Studio