ชาวบ้านเจอตัวลูกแมวดาวพลัดหลงกับแม่

ชาวบ้านเจอตัวลูกแมวดาวพลัดหลงกับแม่

View icon 109
วันที่ 3 เม.ย. 2567 | 17.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ช่วยเหลือ “ลูกแมวดาว” พลัดหลงจากแม่ 1 ตัว คาดหนีไฟป่าและพลัดหลงมาใกล้หมู่บ้าน นำไปดูแลต่อที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง

วันนี้ (3 เม.ย.67) นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้มอบหมายให้นายยิ่งยศ ทิโน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการช่วยเหลือลูกแมวดาวพลัดหลงจากแม่ 1 ตัว ที่บ้านหลังหนึ่ง ใน ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยชาวบ้านได้ช่วยเหลือลูกแมวดาว ขณะออกไปหาของป่าใกล้กับหมู่บ้าน ซึ่งคาดว่าหนีไฟป่าและพลัดหลงมาใกล้หมู่บ้าน ทางชาวบ้านได้แจ้งเจ้าหน้าให้ไปรับเพื่อไปดูแลต่อ

โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า ลูกแมวดาว เป็นเพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน มีอาการเซื่องซึม กินอาหารได้น้อย สภาพร่างกายซูบผอม หลังจากได้รับมอบแล้วจึงนำมาอนุบาลดูแลสุขภาพที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงก่อนนำไปปล่อยสู่ป่าธรรมชาติ

ทั้งนี้ แมวดาว เป็นสัตว์ตระกูลแมวขนาดเล็ก เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 147 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งกฎหมายบัญญัติว่า ห้ามล่าพยายามล่า ค้า นำเข้าหรือส่งออก ครอบครอง เพาะพันธุ์ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ฝ่าฝืนอาจได้รับโทษทางอาญาตามที่พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 กำหนด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง