ทลายแก๊งติดตั้งแอปฯ เอาเปรียบไรเดอร์

View icon 55
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 04.05 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - อาชีพไรเดอร์ แขวนชีวิตไว้กับแอปฯ ว่า จะมีลูกค้าเรียกใช้บริการหรือไม่ แล้วถ้าจู่ ๆ มีใครก็ไม่รู้มาแย่งคิวงานที่ควรจะมีสิทธิ์ได้ จะเดือดร้อนแค่ไหน ลองไปฟังเสียงไรเดอร์คนนี้ สะท้อนความเดือดร้อนให้ฟังกัน

เรื่องของเรื่อง เริ่มจากที่เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว มีบริษัทไรเดอร์เจ้าหนึ่ง มาร้องทุกข์กับตำรวจ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ ว่าไปเจอคนร้ายติดตั้งโพรแกรมดักข้อมูลสั่งอาหาร ก่อนที่คำสั่งนั้นจะไปถึงไรเดอร์ที่ใช้งานแอปฯ ปกติ พูดง่าย ๆ หากไรเดอร์คนนี้อยู่ใกล้เคียงไรเดอร์ทั่วไป แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้รับออเดอร์คำสั่งซื้อจากลูกค้า

ตำรวจไซเบอร์ก็เลยเริ่มต้นสืบสวนจนไปพบว่า นายธงรบ เป็นคนว่าจ้างให้ นายโอภาส เขียนโพรแกรมนี้ขึ้นมา จึงไปจับกุมทั้ง 2 คน จากจังหวัดสมุทรปราการมาสอบสวน

นายธงรบ รับว่าได้จ่ายเงินไป 30,000 บาท ให้เขียนโพรแกรมนี้ขึ้นมา จากนั้นก็นำไปติดตั้งให้กับไรเดอร์ที่สนใจ คิดค่าบริการครั้งละ 1,000 บาท แล้วเรียกค่าบริการรายเดือน เดือนละ 500-800 บาท มีไรเดอร์ที่สนใจติดตั้งไปประมาณ 500 คน คิดขั้นต่ำได้เงินจากค่าบริการนี้อย่างเดียวก็ไม่ต่ำกว่า 250,000 บาท แล้ว กระทบไรเดอร์ปกติ กระทบบริษัทที่ต้องเสียหายอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง