ทลายแก๊งติดตั้งแอปพลิเคชัน ดูดออร์เดอร์ลูกค้า เอาเปรียบไรเดอร์

View icon 66
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กลโกงของคนอยากเอารัดเอาเปรียบ ด้วยการใช้แอปฯ ดูดออร์เดอร์ลูกค้ามาเป็นของตัวเอง ทำกันขนาดนี้ เดือดร้อนอย่างไร ให้พี่ไรเดอร์เขาเล่าให้ฟัง

แอปฯ ที่ใช้เอารัดเอาเปรียบที่ว่านี้ มีคนนำไปติดตั้งใช้งานอยู่ประมาณ 500 คน คนที่คิดค้นแล้วนำไปติดตั้งคิดค่าบริการรายเดือนกับคนที่สนใจอยากโกง เรียกเก็บเงินหัวละ 500-800 บาท ต่อคน ต่อเดือน คำนวณเอาตัวเลขขั้นต่ำสุด คนที่ให้บริการแอปฯ โกง มีรายได้แบบไม่ต้องทำอะไรเลยไม่ต่ำกว่า 250,000 บาท แล้ว

ตัวเองสบาย แต่ไรเดอร์ที่หาเช้ากินค่ำเขาเดือดร้อนหนักมาก จนต้องสะท้อนเรื่องนี้ไปถึงบริษัทผู้ให้บริการ ประสานกับตำรวจไซเบอร์ จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องได้ มีด้วยกัน 2 คน คนที่จ้างให้ทำชื่อว่า นายธงรบ ส่วนคนเขียนโพรแกรมนี้ขึ้นมาชื่อว่า นายโอภาส ถูกจับกุมตัวได้ใน จังหวัดสมุทรปราการ

จากการสอบสวนก็ยอมรับว่า ได้สร้างโพรแกรมนี้ขึ้นมาใช้งานจริง มีรายได้จากการให้บริการเดือนละหลายแสนบาท

ส่วนผู้ให้บริการรับส่งอาหารเอง ก็สะท้อนความเดือดร้อนให้ฟังเหมือนกัน ว่าเจอปัญหานี้มาตั้งแต่ปี 2565 ต้องคอยพัฒนาป้องกันระบบบ่อยมาก ความเสียหายก็ไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาท ที่ผ่านมาเคยแจ้งเตือนไรเดอร์อยู่บ่อย ๆ ที่จับได้ถูกแบนก็มีไม่น้อย แถมจากการตรวจสอบของตำรวจยังพบมีไรเดอร์เข้าใช้แอปฯ ตัวนี้มากถึงกว่า 3,000 คน ต้องถือว่าเป็นเจ้าใหญ่สุดที่เคยจับกุมได้