คนใต้ไม่ทน! โต้ แกงไตปลา สุดอร่อย ไม่แย่อย่างที่คิด

View icon 119
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 06.04 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ข่าวนี้ เล่นเอาคนใต้หวิบหนัด(โกรธมาก) ที่เมนูท้องถิ่นขึ้นชื่ออย่าง แกงไตปลา หรือ แกงพุงปลา ถูกจัดอันดับว่าเป็นเมนูยอดแย่อันดับ 1 ของโลก ถึงกับติดแฮชแท็ก #SAVEแกงไตปลา

เว็บไซต์ให้ข้อมูลด้านอาหารทั่วโลกชื่อว่า เทสต์แอตลาส (TasteAtlas) ที่มักจัดอันดับอาหารยอดเยี่ยม-ยอดแย่ในประเภทต่าง ๆ ทุกปี และปีนี้จัดอันดับอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก ปรากฎว่าเมนูแกงไตปลาของประเทศไทย อยู่อันดับที่ 1 โดย 3 อันดับแรกนอกจากแกงไตปลาของไทย อับดับ 2. ชื่อเมนู เฮาคาตล์ (Hákarl) หนึ่งในอาหารประจำชาติของไอซ์แลนด์ เป็นเนื้อปลาฉลามกรีนแลนด์ หมักแล้วแขวนผึ่งให้แห้ง มีกลิ่นคาวเฉพาะที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และอับดับที่ 3. ชื่อเมนู เฟสซิก์ (Fesikh) จากอียิปต์ เป็นอาหารอียิปต์โบราณที่นิยมรับประทานเฉลิมฉลองฤดูใบไม้ผลิ เป็นกระบอกสีเทาหมักดองแล้วนำไปตากแห้ง

ทั้งสามเมนู เป็นอาหารที่มีลักษณะคล้ายกัน คือเป็นปลาที่ผ่านการหมักดอง แต่แกงไตปลา จะแตกต่างจากเมนูอื่นตรงที่ ใช้เครื่องในกระเพาะของปลาจำพวกทู ปลาลัง หรือปลาช่อน นำไปหมักเกลือ ก่อนนำมาประกอบอาหาร คนใต้เรียกว่า "พุงปลา" กลิ่นของพุงปลา เมื่อผสมกับเครื่องเทศจึงมีกลิ่นหอมเฉพาะ รับประทานกับข้าวสวยหรือขนมจีน หรอยจังหู้ ถูกใจคนไทยปักษ์ใต้ และตอนนี้แพร่หลายไปทั่วประเทศ ทำให้การจัดอันดับยอดแย่ครั้งนี้ คนไทยเองจึงเกิดกระแสไม่พอใจ เพราะอาหารเป็นรสนิยมและวัฒนธรรมของใครของมัน ไม่ควรดูถูกรสนิยมว่าของใครแย่กว่าใคร ยิ่งกับคนใต้เรียกกันเองว่า นี่คือของหรอย

แต่การจัดอันดับแบบนี้จะเกิดกระแสตีกลับเกือบทุกครั้ง (ครั้งที่แล้วแกงส้ม) กลับทำให้บรรยากาศร้านขายแกงใต้ ขายดิบขายดีขึ้นอีก ตัวอย่างคือที่สตูล ร้านโอปอล์ข้าวแกงของนางสาวปิยะณัฐ คงนุรักษ์ บริเวณตลาดโต้รุ่ง ตำบลพิมาน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ลูกค้ามาหาซื้อแกงอย่างคึกคักเป็นพิเศษในช่วงเย็นของเมื่อวานนี้ โดยเฉพาะแกงพุงปลาขายดีมาก ถุงละ 50 บาท ขายได้ 40 กว่าถุงอย่างรวดเร็ว เป็นเมนูที่ลูกค้าเลือกซื้อก่อนเมนูอื่น ๆ

เจ้าของร้านบอกว่า ต่อให้จัดเป็นเมนูยอดแย่ ก็ไม่มีความกังวลเพราะแกงพุงปลา หรือแกงไตปลาเป็นอาหารของชาวปักษ์ใต้ที่มีรสชาติพิเศษ ยิ่งกลับไปทานกับข้าวที่หุงร้อน ๆ มีผักสด ๆ เช่นลูกเนียง หรือสะตอ ยิ่งอร่อย แถมแปลกตรงที่ หากทานไม่หมด ยิ่งอุ่นก็ยิ่งอร่อยเข้าไปอีก

ลูกค้าที่มาซื้อแกงไตปลา บอกว่าชอบทานแกงไตปลามากเพราะมีรสชาติเผ็ดร้อน และส่วนผสมเครื่องเทศ ทั้งเนื้อปลาและผัก เข้ากันดีมาก เรื่องของการจัดอันดับเมนูยอดแย่ สำหรับตนหรือคนไทยไม่สนใจ เพราะมันไม่ได้แย่สำหรับเรา

สำหรับแกงไตปลา หรือแกงพุงปลา แต่ละจังหวัดมีสูตรไม่เหมือนกันตามแต่ละท้องถิ่น ส่วนผสมของแกงพุงปลามีทั้งชิ้นเนื้อปลา ซึ่งอาจใช้ปลาทูย่าง ปลาสาก หรือเนื้อปลาโอ มันเทศ มะเขือ ถั่วฝักยาว มะม่วงหิมพานต์ หรือหน่อไม้ ผสมเครื่องแกงเผ็ดร้อน เครื่องปรุงสมุนไพร พริกไทย ทำให้แกงไตปลาหรือแกงพุงปลามีรสชาติแบบยิ่งกินยิ่งอร่อย เจ้าของร้านแกงใต้ เขาฝากบอกว่า ขอขอบคุณเว็บไซต์เทสต์แอตลาส จัดอันดับแกงไตปลายอดแย่อันดับ 1 เพราะทำให้แกงไตปลาขายดียิ่งกว่าเดิม

ขอบคุณภาพจาก : www.wikipedia.com,www.atlasobscura.com
ขอบคุณภาพจาก : Youtube@แม่ซี น้องมดดี้ Channel

ข่าวที่เกี่ยวข้อง