ดวงอาทิตย์ตั้งฉากครั้งแรก เริ่ม 4 เม.ย.-22 พ.ค.67

ดวงอาทิตย์ตั้งฉากครั้งแรก เริ่ม 4 เม.ย.-22 พ.ค.67

View icon 491
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 07.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ครั้งแรกของปี! วันนี้ ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ในประเทศไทย เริ่มจากใต้ไปเหนือ สิ้นสุด 22 พ.ค. ต้องระวังสุขภาพอุณหภูมิสูงขึ้นต่อเนื่อง สงกรานต์ปีนี้ร้อนเต็มๆ  มีคำเตือนให้หลีกลี่ยงอยู่กลางแดดเป็นเวลานานๆ

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ระบุว่า วันนี้ (4 เม.ย.67) เวลาประมาณ 12.19 น. ดวงอาทิตย์ตั้งฉากครั้งแรกของปี 2567  เริ่มจากทางใต้สุด ณ อ.เบตง จ.ยะลา ไล่ลำดับขึ้นไปทางเหนือเรื่อยๆ และสิ้นสุดในวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ณ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เวลาประมาณ 12.17 น.โดยในช่วงที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจะดูเสมือน “ไร้เงา”เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ด้านใต้พอดี

อย่างไรก็ตามแม้ว่าดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลกทำให้ได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ แต่อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ ที่อาจส่งผลต่ออุณหภูมิ ดังนั้นจึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี

กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ ไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขณะที่ลมใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยบางแห่ง ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

ฝุ่นละอองในระยะนี้: ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีการสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงสูง เนื่องจากลมที่พัดปกคลุมในบริเวณดังกล่าวมีกำลังอ่อน

พยากรณ์อากาศ 06:00 น. วันนี้ ถึง 06:00 น. วันพรุ่งนี้

ภาคเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 39-41 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 38-42 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก อากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยบางแห่ง ส่วนมากตามแนวชายฝั่งทะเลอุณหภูมิสูงสุด 34-40 องศาเซลเซียส

ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา อุณหภูมิสูงสุด 34-39 องศาเซลเซียส

ภาคใต้(ฝั่งตะวันตก) อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส

กรุงเทพและปริมณฑล อากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง