เพลิงไหม้บ้านคนเก็บของเก่า

View icon 46
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 11.12 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ช่วงนี้เดือนเมษายน อากาศร้อนจัด ต้องเตือนผู้ที่เก็บของเก่าประเภทขวดน้ำพลาสติกตากแดดไว้รอขายบริเวณบ้าน เสี่ยงเกิดเพลิงไหม้ได้อย่างที่เกิดขึ้นกับรายนี้ที่จังหวัดชลบุรี

เพลิงไหม้บ้านคนเก็บของเก่า
เจ้าหน้าที่ดับเพลิง กำลังช่วยกันฉีดน้ำดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ บ้านหลังหนึ่งในตำบลหนองไม้แดง อำเภอเมืองชลบุรี ภายในบริเวณบ้านพบกองของเก่า กองไว้เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 30 นาที จึงควบคุมเพลิงได้ สอบสวนนายโกมินทร์ อายุ 59 ปี เจ้าของบ้านบอกว่า ได้ออกไปหาเก็บของเก่ากับภรรยา พอเช้ามืดกลับเข้าบ้านจะเอาของเก่ามาคัดแยก พบเพลิงกำลังไหม้บ้าน และกองของเก่า จึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วยเหลือ คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบอีกครั้ง พร้อมเตือนผู้ที่เก็บสะสมวัสดุหลายอย่าง ที่เป็นจุดรวมแสง ประเภทขวดน้ำพลาสติก อาจเกิดเพลิงไหม้ได้

แจงข้อสงสัยรถจอดนาน นำมาใช้แต่เกิดเพลิงไหม้
ส่วนที่อำเภอเมืองแพร่ ภาพจากกล้องวงจรปิดจะเห็นรถเก๋ง ขณะขับมาอยู่ดี ๆ บนท้องถนน เกิดกลุ่มควันและมีแสงเพลิงลุกขึ้นใต้ท้องรถ เคราะห์ดีเจ้าของรถมีสติ ได้กลิ่นควันเข้ามาในห้องโดยสาร ลงจากรถได้ทัน เจ้าของรถบอกว่า รถคันนี้ปกติไม่ค่อยได้ใช้จะจอดอยู่บ้าน นาน ๆ ใช้ที เป็นรถใช้น้ำมัน เมื่อนำออกมาใช้กระทั่งเกิดเหตุขึ้น

เพื่อคลายข้อสงสัย ประกอบกับช่วงนี้หน้าร้อน อีกทั้งคุณลุงคุณป้าที่มีรถยนต์เก่า หรือซื้อไว้ตั้งแต่ทำงานช่วงหนุ่มสาวยังใช้งานอยู่ และมักจะจอดทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งาน หรือนาน ๆ จะนำมาใช้ ผู้สื่อข่าวเราจึงลงพื้นที่ไปสอบถามช่างต้อม นายณัฐพล คำไหล อายุ 42 ปี เจ้าของอู่เชาว์กลการบอกว่า รถไม่ได้นำมาใช้เป็นเวลานาน หากจะนำมาใช้งานควรขับรถไปให้ช่าง อู่ใกล้บ้านตรวจสอบระบบทางเดินเชื้อเพลิง เนื่องจากหลายคันใช้น้ำมันแก๊สโซฮอลซึ่งมีสารกัดกร่อน ยางโอริงเปื่อยยุ่ย แรงดันของน้ำมันเชื้อเพลิงจะฉีดกระจายโดนหน้ารถ ทำให้ไดชาร์ตหรือหัวเทียน เกิดการลุกไหม้ ได้ ช่วงฤดูร้อนควรเช็ครถให้ดีก่อนออกเดินทางสงกรานต์ เพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือเพลิงไหม้รถได้