ตรวจดวงชะตา ก้าวไกล หลังศาล รธน.รับคดียุบพรรค

View icon 53
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 11.36 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง -  ทันทีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องขอให้วินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ก็ถึงเวลานับถอยหลังวันยุบพรรค จึงมีข้อสงสัย อะไรทำให้มองกันว่าดวงชะตาของพรรคก้าวไกล "ไม่รอด" 

ตรวจดวงชะตา "ก้าวไกล" หลังศาล รธน.รับคดียุบพรรค
ต้องอ้างถึงวันที่ 31 มกราคม ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการหาเสียงแก้ไขมาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ และเมื่อวาน ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องยุบพรรค และให้ พรรคก้าวไกล ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

เท่ากับเริ่มนับหนึ่งสู่วันยุบพรรคทันที เพราะเมื่อคณะตุลาการได้รับคำชี้แจงของ พรรคก้าวไกล หลังสงกรานต์ ก็จะนำเข้าพิจารณา ซึ่งคาดน่าจะจบปลายเดือนเมษายน จากนั้นเดือนพฤษภาคม ก็ถึงเวลาลุ้นคำวินิจฉัย ยุบหรือไม่ยุบพรรคก้าวไกล

"ก้าวไกล" ลั่นสู้เต็มที่ โวมีหลักฐานใหม่สู้คดี
ส่วน พรรคก้าวไกล ก็ประกาศสู้เต็มที่ เตรียมส่งข้อมูลใหม่เป็นไม้เด็ดที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่เคยสอบปากคำมาก่อนให้พิจารณา และเปิดแถลงต่อสาธารณะเป็นคู่ขนานกับการแจงศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ไม่เพียงมีบ่วงที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ที่รัดคอ พรรคก้าวไกล ยังมีอีกบ่วงที่ ป.ป.ช. กำลังสอบจริยธรรมร้ายแรง 44 สส. ที่ร่วมลงชื่อขอแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งก็ร้ายแรงไม่แพ้กัน เพราะถึงขั้นติดคุก และตัดสิทธิตลอดชีวิต

อภิปรายฯ วันที่ 2 ทวงสัจจะ "รัฐบาล" เร่ง รธน.ใหม่
ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ใช้เวทีการอภิปรายรัฐบาลวันที่สอง พูดถึงเรื่องนี้ด้วย โดยทวงสัจจะรัฐบาลที่ประกาศยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยเร็ว หลังพบจงใจถ่วงเวลาและอาศัยใบบุญอำนาจเดิมทำลายคู่แข่งการเมือง รวมถึงรัฐบาลเตรียมใช้ไพ่ตาย 3 ใบล็อกสเปกการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อกินรวบอำนาจในที่สุด