เตรียมออกหนังสือเรียก นายจ้างหักเงินโหด

View icon 78
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 11.23 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตามกันต่อกรณีลูกจ้างที่จังหวัดเชียงใหม่ ถูกอดีตนายจ้างหักเงินเดือนสุดโหด ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเรียกนายจ้างไปชี้แจง เพราะเข้าข่ายผิดกฏหมายแรงงาน

จากกรณีที่ชายอายุ 30 ปี ได้โพสต์ว่าถูกอดีตนายจ้าง ซึ่งเป็นบริษัทรับเหมาติดตั้งสายสื่อสาร หักเงินเดือนจำนวนมากและผิดปกติ จนทำให้เงินเดือนติดลบ (เงินเดือน 15,000 แต่มียอดหักรวม 16,000) ทำให้ตนเองเดือดร้อน เพราะเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว ทำให้ไม่มีเงินซื้อนมให้ลูก

และเมื่อวาน เจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ไปพบกับลูกจ้างรายนี้ พร้อมกับให้เขียนใบคำร้อง แบบ คร. 7 (แบบร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน  ตามพระราชบัญญัติ) และบันทึกถ้อยคำต่าง ๆ เพื่อนำไปตรวจสอบตามข้อร้องเรียน ซึ่งตามกฏหมายแรงงาน ซึ่งอาจเข้าข่ายคล้ายเป็นการหักเงิน ตามมาตรา 76 ที่ไม่ถูกต้อง จากข้อมูลยังพบว่าเคยมีอดีตลูกจ้างบริษัทนี้ ถูกกระทำในลักษณะใกล้เคียงกัน ก็สามารถไปให้ข้อมูลได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มแรงงานจังหวัดเชียงใหม่

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ฯ ยังไปที่บริษัทที่ถูกกล่าวหา ในอำเภอสันทราย แต่ไม่พบเจ้าของบริษัท พบแต่พนักงานธุรการ ซึ่งไม่สามารถให้ข้อมูลได้แต่อย่างใด อ้างเพียงว่าต้องให้นายจ้างเป็นผู้ให้ข้อมูลเพียงคนเดียว อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ จะได้ออกหนังสือเรียกไปยังนายจ้างอีกครั้ง ภายในวันพรุ่งนี้และนับจากนี้ไปอีก 7 วัน หากไม่มาพบ ก็จะทำการออกหนังสือเรียกอีก 3 ครั้ง ซึ่งจะดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง