เชียงใหม่สลด พิทักษ์ป่าผาแดง เขียนจดหมายลาก่อนจบชีวิตกลางป่า

เชียงใหม่สลด พิทักษ์ป่าผาแดง เขียนจดหมายลาก่อนจบชีวิตกลางป่า

View icon 434
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 14.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดง เขียนจดหมายลา ก่อนใช้ปืนลูกซองปลิดชีพขณะเฝ้าไฟป่า วาระสุดท้ายของชีวิต ขอมอบทุกอย่างให้กับลูก

เชียงใหม่ วันนี้(4 เมษายน 2567) ตำรวจ สภ.นาหวาย จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยแพทย์เวรจากโรงพยาบาลเชียงดาวและนายประกาศศิต ระวิวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณจุดเฝ้าระวังไฟป่า 24 ชั่วโมง บ้านเมืองนะ ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จ.เชียงใหม่ หลังได้รับแจ้งเหตุว่ามีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดงได้ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองตายภายในป่าเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ของวันนี้

จากการเข้าตรวสอบที่เกิดเหตุพบศพผู้เสียชีวิตทราบชื่อต่อมาคือนายอำนวย (สงวนนามสกุล) พนักงานราชการตำแหน่งคนงาน อายุ 58 ปี ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดงที่ ผด. 1 (เมืองนะ)

นอกจากนี้ในเกิดเหตุยังพบศพของนายอำนวย สวมชุดเจ้าหน้าที่อุทยานนอนเสียชีวิตอยู่บนแคร่ไม้ไผ่ บริเวณศีรษะข้างขวามีร่องรอยการถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองจนทะลุแต่บริเวณรอบ ๆ ไม่พบร่องรอยการต่อสู้กันแต่อย่างใด บริเวณรอบศพผู้เสียชีวิตพบ ปืนลูกซองยาว 5 นัด จำนวน 1 กระบอก แว่นตา โทรศัพท์มือถือ สมุดบันทึก ปากกา วางอยู่ใกล้ ตัวผู้เสียชีวิต ภายในสมุดบันทึกเป็นข้อความตัดพ้อเช่น หมดทุกข์ หมดโศก หมดเศร้า เกิดครั้งเดียว คนเราเกิดมาตายครั้งเดียวคิดอะไรมาก พรุ่งนี้เช้า พรุ่งนี้สว่าง พรุ่งนี้ทำงาน

นอกจากนี้ภายในสมุดยังมีข้อความลายมือผู้ตายสั่งเสียให้กับครอบครัวเกี่ยวกับทรัพย์สิน และหนี้สินที่คนตายได้มีค่าผ่อนของค้างอยู่ให้ลูกชายนำไปจ่ายเพราะจะได้ไม่เดือดร้อนคนที่ค้ำประกันด้วย และของส่วนตัวทุกอย่างมอบให้ลูกชายทั้งหมด

ด้านนายประกาศิต ระวิวรรณ  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง เปิดเผยว่า จากการสอบถามเพื่อนเจ้าหน้าที่ที่อยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ ทราบว่า วันนี้ผู้เสียชีวิตได้มาอยู่เวรเฝ้าระวังไฟ 24 ชั่วโมงตามปกติ และก่อนเข้านอนได้พูดคุยกันทั่วไป จนถึงเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 4 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงปืน 1 นัด จึงได้เข้าไปดู พบว่า ผู้เสียชีวิตได้ฆ่าตัวตาย จากการสอบถามเพื่อร่วมงานทราบว่า ผู้เสียชีวิต มักมีความเครียดสะสม เป็นคนวิตกกังวล เป็นคนคิดมาก และมีความตั้งใจในการทำงานสูง ในเรื่องส่วนตัวทราบว่า มารดาเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ปัจจุบันได้แยกทางกับครอบครัว ส่วนลูกชายนั้นย้ายไปอยู่กับครอบครัวที่ต่างจังหวัด ตัวเองนั้นอยู่คนเดียวอาศัยสำนักงานหน่วยเป็นที่พักและจะกลับไปเยี่ยมญาติในวันหยุดนี้ด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ที่ผ่านมาผู้ตายนั้นมีความคิดจะลาออกหลายครั้งแล้วแต่ทางเพื่อนร่วมงานก็ช่วยกันปลอบและให้กำลังใจมาตลอดกระทั่งมาเกิดเหตุสลดขึ้น ส่วนศพของผู้ตายนั้นขณะนี้ได้มีการนำศพส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลนครพิงค์